ปูพรมค้นหา 30 ไมล์ทะเลแข่งเวลาช่วย 30 ลูกเรือ

สังคม
20 ธ.ค. 65
10:58
837
Logo Thai PBS
ปูพรมค้นหา 30 ไมล์ทะเลแข่งเวลาช่วย 30 ลูกเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปูพรมค้นหา 30 ไมล์ทะเลแข่งเวลาช่วย 30 ลูกเรือ วันที่ 2 ผู้บังคับการเรือหลวงกระบุรี ยืนยันความพร้อม เชื่อยังมีโอกาสเพราะน้ำทะเลไม่เย็นมาก หากยังมีแรงและสติยังลอยตัวอยู่ได้

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) เมื่อเวลา 08.30 น. น.อ.ไกรพิชญ์ กรวีร์ปภาวิทย์ ผู้บังคับการเรือหลวงกระบุรี เปิดเผยก่อนนำเรือหลวงกระบุรี ออกค้นหาผู้สูญหาย 30 นาย จากเรือหลวงสุโขทัยอับปางในทะเลอ่าวไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถือเป็นวันที่ 2 ว่าเรือหลวงกระบุรี มีความพร้อมภารกิจออกทะเล

แม้ว่าเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) พบมีคลื่นลมแรงและน้ำเข้าอุปกรณ์บางอย่าง จึงประสานช่างจากกรมอู่ทหารเรือเข้าตรวจสอบความชื้นของอุปกรณ์ และแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเตรียมพร้อมเสบียง น้ำ และน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้สามารถค้นหาได้อย่างต่อเนื่อง

 

ยืนยันเรือหลวงกระบุรี มีความพร้อม และกองทัพเรือมอบหมายให้เรือหลวงอ่างทองเป็นหน่วยบัญชาการร่วมกับเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงภูมิพลในการค้นหา ร่วมกับอากาศยานบนเรือหลวงอ่างทอง

ตีวงค้นหาไกลทะเลชุมพร 30 ไมล์ทะเล

น.อ.ไกรพิชญ์ กล่าวว่า เรือหลวงอ่างทองได้วางแผนการค้นหารัศมี 30x30 ตารางไมล์ ครอบคลุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพรตอนบน และจะขยับการค้นหามาทางด่านล่างตามกระแสน้ำ คาดว่าผู้สูญหายจะอยู่จากเรืออับปางในรัศมีด้านล่างไม่เกิน 20 ไมล์ทะเล โดยวันแรกเจออุปสรรคคลื่นลมแรงมากแต่เชื่อว่าวันนี้จะเบาลง

เรายังมีความหวัง 3 วันก็เคยเจอรอดมาแล้ว จึงหวังว่าจะเจอผู้สูญหาย ยืนยันความพร้อม 100% เชื่อว่าผู้สูญหายจะยังอยู่เพราะน้ำทะเลไม่เย็นมาก ถ้ายังมีแรงและสติยังลอยตัวอยู่ได้

 สำหรับบรรยากาศที่ท่าเรือน้ำลึกบางสะพาน เรือหลวงกระบุรี มีลูกเรือ 206 นาย ที่เข้าประจำการณ์ในวันนี้ โดยมีการเน้นย้ำให้ปฏิบัติภารกิจด้วยความรอบคอบและปลอดภัย

ญาติมารอคอยด้วยความหวัง

ต่อมาเวลา 10.10 น. บริเวณศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยลูกเรือสุโขทัย มีญาติของผู้สูญหายมารอหลายครอบครัว แต่ยังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุเพียงสั่น ๆ ว่า ยังรอด้วยความหวัง โดย พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1 เดินทางมาประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์เวลา 09.00 น. และจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เบื้องต้นยังยืนยันตัวเลขผู้สูญหาย 30 นาย ขอให้ปฎิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และให้กำลังใจครอบครัวที่มารอฟังข่าว

 โดยช่วงค่ำวานนี้ (20 ธ.ค.) เรือหลวงกระบุรี ช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหาย 1 นาย จาก 31 นาย คือ พ.จ.อ.นที ทิมดี เป็นกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย สภาพโดยรวมปลอดภัย แต่มีอาการอ่อนแรง โดยทีมค้นหาได้รับแจ้งจากเฮลิคอปเตอร์ที่บินค้นหาว่า พบพวงชูชีพประมาณ 4 พวง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 4 ไมล์ หรือประมาณ 8 กม. แต่มองไม่เห็นว่ามีคนอยู่หรือไม่ จึงได้นำเรือหลวงกระบุรีเข้าไปดูและพบ พ.จ.อ.นที

ผู้บัญชาการเรือหลวงกระบุรี กล่าวว่า สำหรับปฎิบัติการค้นหาลูกเรืออีก 30 นายที่เหลือจะดำเนินการต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยจะใช้เรือทั้งหมด 4 ลำใหญ่ คือ เรือหลวงอ่างทองเป็นเรือควบคุมสั่งการ ส่วนที่เหลือ คือ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช และเรือหลวงนเรศวร ซึ่งเป็นเรือที่มีศักยภาพสูงที่สุดของกองทัพเรือที่จะเข้ามาช่วย โดยจะวางกระจายจุดในพื้นที่ 30 ตารางไมล์ทะเล

ขณะกองทัพอากาศก็จะส่งอากาศยานมาร่วมการค้นหาในการบินตรวจหาเรดาร์ ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ หากพบจะมีชุดปฎิบัติการพิเศษทั้งมนุษย์กบ กรมสรรพพาวุธและกองทัพอากาศโดยจะส่งนักประดาน้ำลงไปเพื่อไปพยุงและนำขึ้นเรือให้เร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อทหาร 30 นาย จาก "เรือหลวงสุโขทัย" ที่อยู่ระหว่างค้นหา-ช่วยเหลือ

ผบ.ทัพเรือภาค 1 เผยนาทีช่วยชีวิตกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" กลางอ่าวไทย

ผบ.กร.ระบุ ผู้การฯ “เรือหลวงสุโขทัย” ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว ยังมีผู้สูญหายอีก 30 นาย

เรือหลวงกระบุรี ลุยภารกิจค้นหา 30 ลูกเรือ วันที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง