บริษัทในสหรัฐฯ วิจัยอุปกรณ์สวมใส่ ช่วยหาภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด

Logo Thai PBS
บริษัทในสหรัฐฯ วิจัยอุปกรณ์สวมใส่ ช่วยหาภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกา วิจัยพบว่าอุปกรณ์สวมใส่สามารถช่วยตรวจหา “ภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด” เพื่อดูแลสุขภาพแม่และเด็กในระหว่างตั้งครรภ์ได้

การคลอดก่อนกำหนดเป็นสภาวะเสี่ยงที่ยากเกินการคาดเดา และยังอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพของทั้งแม่และทารกในครรภ์ ซึ่งการ "คลอดก่อนกำหนด" เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของทารกในสหรัฐอเมริกา

จึงนำมาสู่การวิจัยช่วยตรวจหาภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นการคัดกรองขั้นแรก โดยอุปกรณ์จะส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าให้กับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่สวมใส่อุปกรณ์นี้ เพื่อหาวิธีรับมือกับความเสี่ยง

WHOOP เป็นบริษัทเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่สัญชาติอเมริกัน มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท คือ เครื่องติดตามการออกกำลังกายที่เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงนักกีฬา โดยล่าสุดบริษัทได้วิจัยและติดตามอัตราการเต้นของหัวใจในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งจะเป็นวิธีการคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงจะคลอดก่อนกำหนดได้

อุปกรณ์สวมใส่จะคำนวณความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ใช้ หรือความถี่ที่อัตราการเต้นของหัวใจเปลี่ยนแปลง ซึ่งความแตกต่างอาจส่งสัญญาณต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบประสาทและบ่งบอกว่าร่างกายปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี

โดยจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็น ความแปรปรวนที่ลดลงเป็นสัญญาณว่าร่างกายปรับตัวได้น้อยลง และยังเกี่ยวข้องกับอัตราการเต้นของหัวใจโดยรวมที่สูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ได้มีการทดลองเพื่อดูความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ใช้ที่ตั้งครรภ์ 241 คน โดยมี 21 คนที่คลอดก่อนกำหนด

สำหรับผลการทดลองพบว่า ผู้ที่คลอดก่อนกำหนดและครบกำหนด ความแปรปรวนเริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 33 หรือ 7 สัปดาห์ก่อนกำหนดคลอดปกติ และมีแนวโน้มสูงขึ้นจนกระทั่งคลอด

จุดเปลี่ยนนั้นอาจเป็นสัญญาณว่ากำลังเข้าสู่ช่วงคลอดก่อนกำหนดได้ ซึ่งภาวะคลอดก่อนกำหนดเป็นอันตรายอย่างมากทั้งต่อสุขภาพของแม่และเด็ก

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในคนทั่วไปยังมีอยู่น้อย ทำให้การดูแลตัวเองของหญิงตั้งครรภ์และผู้คนรอบข้างที่ช่วยดูแลยังไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นการดูแลและรับรู้ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายผ่านอุปกรณ์สวมใส่ จะช่วยแบ่งเบาความกังวลในเรื่องนี้ได้

ที่มาข้อมูล: whoop, theverge, businesswire
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง