เปิดฉายาคนกีฬา ปี 2565 "ก้องศักด" ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์

กีฬา
1 ม.ค. 66
16:17
823
Logo Thai PBS
เปิดฉายาคนกีฬา ปี 2565 "ก้องศักด" ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาคนกีฬา ปี 2565 "ก้องศักด" ผู้ว่าการ กกท. ได้ฉายา ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย "ตบสาว ขวัญใจมหาชน" ส่วน "เทนนิส พาณิภัค" ได้ฉายา ทรงไม่แพ้ แชมป์อย่างบ่อย

วันนี้ (1 ม.ค.2565) สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายากีฬา ปี 2565 ซึ่งปีนี้

ดร.ก้องศักด ยอดมณีผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กกท.) ได้รับฉายา "ผู้ว่าฝ่าลิขสิทธิ์" ดร.ก้องศักด ต้องมาทำเรื่องไม่ถนัดอย่างเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ที่มีดรามากันสนั่นโซเชียล และเจอปัญหาหลายด้านรุมเร้าถาถม แต่ก็สามารถปิดดีลในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาให้คนไทยได้ชม

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ฉายา "ไอโอซี ซี้ย้ำปึ๊ก" เนื่องจากเป็นผู้กว้างขวางมากบารมีของวงการกีฬาในระดับโลก และเป็นผู้ประสานงานได้ทุกเรื่อง สามารถดึงกีฬาแบดมินตันเวิลด์ ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2022 ที่จีนไม่พร้อมจัด มาจัดที่เมืองไทยแทน ล่าสุดมีส่วนช่วยประสานงานการเจรจากับจันนี อินฟันตีโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่เมืองไทยอีกด้วย

 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฉายา "ไม่อาย ไม่ออก" ผลงานของทีมช้างศึกในยุคนี้ถือว่าย่ำแย่และตกต่ำอย่างมาก ทุกชุดต่างพ่ายแพ้เวียดนามเรียบตั้งแต่ชุดเยาวชนไปยันชุดใหญ่ ทำให้แฟนบอลเกิดความเสื่อมศรัทธาจนเกิดกระแสขับไล่ในโซเชียลให้ "บิ๊กอ๊อด" ลาออกจากตำแหน่ง แต่ "บิ๊กอ๊อด" ก็ไม่รู้สึกร้อนหนาวแต่ประการใด และไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือให้สัมภาษณ์ ขณะที่สมัยแรกเคยพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่า "ใครไม่อายผมอาย" สรุปง่าย ๆ ไม่อาย และไม่ออก

 

นวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ฉายา "ก็แป้งไง จะใครล่ะ" หลายครั้งที่ทีมชาติมีปัญหา มาดามแป้ง จะสวมบทนารีขี่ม้าขาวเข้ามารับผิดชอบทั้งทีมชาติชุดใหญ่และชุด ยู-23 ปี รวมไปถึงการปลุกใจนักเตะควักเงินส่วนตัวมาอัดฉีดรางวัล ล่าสุดประกาศอัดฉีด 5 ล้านบาท หากไทยเข้าตัดเชือกชิงแชมป์อาเซียนสำเร็จ

 

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฉายา "หมึกติดเทอร์โบ" "เสธ.หมึก" เป็นคนที่คิดไวทำไว จึงมีอะไรใหม่ ๆ ออกมาเสมอ อย่างในช่วงที่มีโรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ก็จัดกิจกรรม "ปั่นในบ้านต้านโควิด" ล่าสุดก็จัดกิจกรรมหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย จนได้รับความนิยมอย่างสูง

 

ภูริพล บุญสอน (บิว) นักกรีฑาทีมชาติไทย ฉายา "เร็ว แรง ไม่เกรงใจสถิติ" สร้างชื่อทำลายสถิติประเทศไทย และสถิติกีฬาแห่งชาติ ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตร ทำลายสถิติเดิมของเหรียญชัย สีหวงษ์ ในรอบหลายปี ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ศรีสะเกษเกมส์ สร้างผลงานกระหึ่มในศึกซีเกมส์ ในการทำลายสถิติเหรียญทอง วิ่ง 200 เมตรชาย พร้อมทำลายสถิติซีเกมส์ ที่ถูกจารึกไว้ตั้งแต่ ซีเกมส์ 1999 ที่ประเทศบรูไน

ในการแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 "เทพบิว" ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในฐานะผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุดจากรอบรองชนะเลิศด้วยสถิติ 10.09 วินาที เป็นสถิติที่เร็วที่สุดของโลก ในบรรดานักกีฬาชายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั่วโลก

 

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทนนิส) นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย "ทรงไม่แพ้ แชมป์อย่างบ่อย" เจ้าของแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 คว้าแชมป์ เทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล ไป 5 แชมป์ พร้อมทั้งยังครองเบอร์ 1 ในรุ่น 49 กิโลกรัม โดยในปี 2022 "เทนนิส" แพ้เพียงครั้งเดียว ให้กับ ดาเนียลา เปาโล ซูซา จากเม็กซิโก ในศึกชิงแชมป์โลก ที่เม็กซิโก แต่ก็คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิงแห่งปี จากสหพันธ์เทควันโดโลกอีกด้วย

 

"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม นักสนุกเกอร์อดีตมือ 3 ของโลก ฉายา "เทอร์นาโดอ่อนแรง" นักสนุกเกอร์จอมเก๋า วัย 52 ปี อดีตมือ 3 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากประเภทบุคคลชาย 15 แดง ซึ่งเป็นเหรียญทองซีเกมส์เหรียญแรกในชีวิตของต๋อง แต่ว่าตอนเลือกตั้งนายกสมาคมบิลเลียดแห่งประเทศไทย ต๋อง ให้การสนับสนุน นายไชยพงศ์ กรวสุรมย์ ที่เป็นผู้จัดการทีมสนุกเกอร์ไทย ออกตัวสู้กับ เฮียฮง สุนทร จารุมนต์ นายกคนเก่า แต่สุดท้ายก็แพ้ให้กับเฮียฮงไปก็เลยเป็นที่มาของ เทอร์นาโดอ่อนแรง

 

สมเกียรติ จันทรา (ก้อง) นักแข่งโมโต 2 "บิด ก้องโลก" ฤดูกาล 2022 "ก้อง" สามารถขึ้นไปสู่ระดับท็อปของ โมโตทู ปลดล็อกคว้าชัยชนะครั้งแรกของตนเองใน "เวิลด์ กรังด์ปรีซ์" ที่โดนีเซีย สร้างปรากฏการณ์เป็นนักบิด "อาเซียน" ที่ขึ้นไปสู่ระดับ "เวิลด์คลาส" จนถูกจับตามองไปทั่วโลก ฤดูกาล 2022 สามารถครองอันดับ 10 ของโลกซึ่งถือเป็นสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักแข่งจากอาเซียน

 

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย "ตบสาว ขวัญใจมหาชน" ปี 2565 เป็นปีทองของ "สายเลือดใหม่" เริ่มจากคว้าอันดับ 8 เนชันส์ลีก สร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบไฟนอลส์ ต่อด้วยคว้าอันดับ 3 เอวีซี คัพ ก่อนจะมาคว้าแชมป์ในศึก อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่รายการชิงแชมป์โลก2022 ทีมลูกยางสาวไทยก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าอันดับ 13 เรียกว่าฟอร์มดี มีลุ้นไปโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศสค่อนข้างสูง ปัจจุบันรั้งอันดับ 15 ของโลก และเป็นเบอร์ 3 เอเซีย

แฟนกีฬาทั่วประเทศตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า "สุดยอด" แถมยังเป็น "ป็อบปูล่า ฟีเวอร์" จนสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) มักจะหยิยยกรูป และลีลาท่าทางของนักตบสาวไทยแต่ละคน โดยเฉพาะท่าแดนซ์มาขึ้นหน้าปก ทั้งเว็บไซต์ และเพจต่าง ๆ รวมทั้งการเสนอเรื่องราวของทีมตบสาวไทยจนเป็นที่อิจฉาไปทั่ว ที่ฮอตสุดก็อิอินสตาแกรมทีมนักตบสาวไทยร้อนเป็นไฟ มีหนุ่ม ๆ ทั่วโลกเข้าไปส่องเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก



อาฒยา ฐิติกุล (โปรจีน) นักกอล์ฟมืออันดับ 3 ของโลก ฉายา "ดาวรุ่ง พุ่งไม่หยุด" โปรจีนได้รับการจับตามองว่าจะสร้างผลงานยอดเยี่ยมในการเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์เต็มตัวในปีนี้ และสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 19 ปี จาก จ.ราชบุรี ก็คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้ถึง 2 รายการ พร้อมคว้ารางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี "รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์" รวมถึงก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกได้ 2 สัปดาห์ ก่อนปิดฤดูกาลในอันดับ 3 ของโลก และเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่สื่อคาดหวังว่าจะร้อนแรงที่สุดในปีหน้า



ประหยัด มากแสง (โปรหมาย) นักกอล์ฟ เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ "ลุงซู่ซ่าล่าเงินเยน" โปรมือเก๋าของไทยวัย 56 ปี ปักหลักเล่นอยู่ในเจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ มาตั้งแต่ปี 2016 ส่วนปีนี้ โปรหมายโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง คว้าถึง 6 แชมป์ติดต่อกัน ทำให้คว้าแชมป์เจแปน ซีเนียร์ ทัวร์ ไปแล้ว 21 รายการ และคว้ารางวัลเงินรางวัลสะสมสูงสุดของทัวร์เป็นครั้งที่ 4 ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง