สุดไวรัล! ตั้งชื่อ "สถานี..." ตามใจคนออนไลน์ ใครคิด? ทำยอดทะลุ 4 แสนคน

สังคม
8 ม.ค. 66
15:59
1,982
Logo Thai PBS
สุดไวรัล! ตั้งชื่อ "สถานี..." ตามใจคนออนไลน์ ใครคิด? ทำยอดทะลุ 4 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์งบ 33 ล้านบาทกับโครงการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กลายมาเป็นเว็บไซต์สร้าง "ป้ายชื่อสถานี" สุดไวรัล ที่เห็นเต็มหน้าฟีดเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ในช่วงนี้

กลายเป็นกระแสไวรัลที่ไม่ว่าจะเปิดเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ตอนนี้ก็ต้องเจอกับมีมป้ายชื่อสถานี... ที่มีการดัดแปลงมาจากป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนเป็นป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในวงเงิน 33 ล้านบาท จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ป้ายชื่อที่ถูกออกแบบโดยโซเชียลแล้วนำมาโพสต์กันนั้น ส่วนใหญ่มีที่มาจากเว็บไซต์  https://station.tan.cloud ที่มีฟังก์ชันใช้งานง่าย เพียงคลิกลิงก์ก็สามารถพิมพ์ชื่อสถานีรถไฟที่ต้องการได้บรรทัดบนเป็นภาษาไทย บรรทัดล่างเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อพิมพ์เรียบร้อยก็กดดาวน์โหลดภาพมาโพสต์ได้ทันที

แต่กว่าจะมาเป็นเว็บไซต์ให้ทุกคนได้เล่นกันแบบนี้  "ชวิศ หินเงิน" Co Founder บริษัท ลิฟวิ่งซอฟต์ จำกัด ผู้สร้างเว็บไซต์ดังกล่าว บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เขาใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงโดยใช้ HTML Canvas ซึ่งเป็นเทคนิคที่เอาไว้ใช้สร้างเว็บไซต์ทั่วไปเท่านั้น และสร้างขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสักบาท จึงเปิดให้ประชาชนทุกคนได้ใช้งานฟรี

เราเห็นรุ่นน้องเอาป้ายมาเปลี่ยนชื่อยาก เพราะต้องเข้าโปรแกรม Photoshop เลยคิดว่าลองสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาดู คนไทยน่าจะชอบ เพราะทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว

หลังเปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา เพียง 2 วัน "ชวิศ" บอกว่า มีผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์แล้วราว 400,000 คน รวมกับกระแสในโซเชียลก็รู้สึกตกใจและดีใจมากที่กลายเป็นไวรัลขนาดนี้ ซึ่งนอกจากกระแสนี้จะทำให้คนใช้งานเว็บไซต์มากขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพจเฟซบุ๊กต่าง ๆ ให้มียอดเข้าถึงเพิ่มมากขึ้น จากภาพที่ไวรัลด้วยเช่นกัน

มีเจ้าของเพจบางส่วนได้ติดต่อมาขอบคุณที่สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา เพราะเมื่อนำภาพป้ายชื่อสถานีไปใช้สร้างคอนเทนต์ในเพจแล้ว ทำให้มียอดคนเข้าถึงเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติมาก ทำให้เรารู้สึกว่ามันอิมแพ็กมาก

มูลนิธิกระจกเงาเป็นอีกเพจที่สร้างป้ายชื่อที่เขียนว่า "รับบริจาค ป้ายเก่า เหลือใช้ ศูนย์รับบริจาคมูลนิธิกระจกเงา เปิดต้อนรับทุกวัน" เพื่อให้มีการคัดแยกป้ายอย่างเป็นระบบ และเปลี่ยนป้ายเป็นรายได้จ้างงานผู้สูงอายุไร้บ้านให้มีงานทำ ซึ่งก็ได้ยอดการเข้าถึงบนเฟซบุ๊กจำนวนมากอีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.แจงรอบ 2 เปิดรายละเอียดใช้งบ 33 ล้านเปลี่ยนป้ายชื่อ - ปรับ 112 อักษร ไม่ใช่ 56 อักษร

การรถไฟฯ แจงยิบงบฯ 33 ล้าน เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง