เลี้ยงจิ้งหรีดขายสร้างรายได้ชุมชน

ภูมิภาค
9 ม.ค. 66
11:26
543
Logo Thai PBS
เลี้ยงจิ้งหรีดขายสร้างรายได้ชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ รวมกลุ่มเป็นเกษตรกรแปลงใหญ่ เพาะเลี้ยงจิ้งหรีดขาย และมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้อย่างมั่นคง และขณะนี้กำลังขยายเครือข่ายเนื่องจากตลาดยังมีความต้องการสูง เลี้ยงไม่พอขาย

ชาวบ้านตำบลห้วยทราย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ให้อาหาร และน้ำกับจิ้งหรีดที่เลี้ยงไว้ พร้อมดูแลโรงเรือนให้มีอุณหภูมิคงที่ หากร้อนเกินก็เปิดน้ำบนหลังคา แต่หากอากาศเย็นก็จะเปิดไฟสร้างความอบอุ่น เพราะการเลี้ยงจิ้งหรีดถือเป็นแหล่งรายได้หลักของครอบครัว


นางอรทัย ธิสา เกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีด เปิดเผยว่า อดีตเคยตัดเย็บเสื้อผ้า แต่หลังเลี้ยงจิ้งหรีด การดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก และยังขายสร้างรายได้ดี ขณะนี้จิ้งหรีดพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง คือ ทองดำ, ทองแดง และจิ้งหรีดพันธุ์สะดิ้ง ราคาขายส่งตั้งแต่กิโลกรัมละ 150-300 บาท ทำให้มีรายได้มั่นคง


นางฟองจันทร์ ไชยวรรณ ผู้ใหญ่บ้านห้วยทราย ตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าตอนเจ้าหน้าที่เข้ามาส่งเสริมมีชาวบ้านเลี้ยงน้อย แต่หลังสร้างรายได้มั่นคง และตลาดมีความต้องการสูง ผู้รับซื้อเข้ามาซื้อถึงหมู่บ้าน จึงทำให้มีคนเลี้ยงเกือบทุกหมู่บ้าน

 

นางสาววรัญญา ท้วมสัมฤทธิ์ รองประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านแม่ตาด ตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงได้รวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ สมาชิกมีกว่า 100 คน โดยส่งขายให้กับกลุ่มร้อยละ 80 และอีกร้อยละ 20 ผู้เลี้ยงส่งขายเอง ทำให้สมาชิกมีรายได้มั่นคงทุกเดือน

 

ล่าสุดชาวบ้านได้ต่อยอด และเพิ่มมูลค่าแปรรูปจิ้งหรีดที่เลี้ยงเป็นอาหารชนิดต่างๆ เช่น ใส้อั่วจิ้งหรีด, ขนมจอกจิ้งหรีด รวมถึงน้ำพริก และผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด ซึ่งได้รับรางวัลหลายครั้ง แต่ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ยังเน้นออกบู๊ทขายตามงานต่างๆ เพราะกำลังอยู่ระหว่างการขอเครื่องหมาย อย. หากได้รับการรับรองจะทำตลาดส่งขายออนไลน์ไปทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง