หลายพื้นที่ทั่วประเทศยังเผชิญวิกฤตน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
6 ก.ย. 54
13:13
33
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ทั่วประเทศยังเผชิญวิกฤตน้ำท่วมสูง

หลายพื้นที่ฝนยังตกลงอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในลำคลองสาขา และ แม่น้ำสายหลักเพิ่มระดับขึ้น ผู้ประสบภัยในจังหวัดพิษณุโลกเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐติดตามเงินชดเชยประกันรายได้เกษตรกรเร่งด่วน

 

<"">
 
<"">

คณะอนุกรรมาธิการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยวุฒิสภา ฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ความเป็นอยู่เดือดร้อน มีหนี้สิน จึงขอให้คณะอนุการมาธิการติดตามเงินชดเชยประกันรายได้เกษตรกรเร่งด่วน

นายสุรเสน ทั่งทอง ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่การศึกษาพิจิตรเขต 1 จังหวัดพิจิตร กำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาป้องกันอุบัติเหตุเด็กจมน้ำ และเสนอให้มีการฝึกอบรมเด็กนักเรียนว่ายน้ำ โดยจังหวัดพิจิตรมีข้อมูลพบว่า เด็กนักเรียนกว่าร้อยละ 70 ว่ายน้ำไม่เป็น น้ำท่วมปีนี้มีคนจมน้ำเสียชีวิตแล้ว 18 คน เป็นเด็กอายุ 6 ถึง 14 ปี รวมแล้ว 7 คน

ขณะที่ชาวบ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าช่วยเหลือ เพราะทราบว่าทางการอนุมัติเงินช่วยเหลือชาวจังหวัดน่าน ที่ประสบอุทกภัยครอบครัวละกว่า 5,000 บาท แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ ซึ่งน้ำท่วมล่าสุดถือว่าเป็นครั้งที่ 4 แล้วในปีนี้

หลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และ เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ยังถูกน้ำท่วมสูงประกอบกับมีฝนตกลงมา ชาวบ้านต้องอพยพไปอาศัยที่ศูนย์ผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราว อุบลราชธานีถูกน้ำท่วมแล้ว 17 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 170,000 ไร่

ส่วนฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงเกิดน้ำท่วมขังถนนและบ้านเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดมหาสารคาม สูงกว่า 40 เซนติเมตร การสัญจรไปมายากลำบาก ทางเทศบาลต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ชาวนาในหลายอำเภอจังหวัดอ่างทองต้องเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ หลังระดับน้ำในลำคลองสาขา และแม่น้ำเจ้าพระยายังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 2,510 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้จุดวัดน้ำ หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง วัดได้ 8.39 เมตร ส่วนที่อำเภอป่าโมก วัดได้ 7.56 เมตร

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารปืนใหญ่ ค่ายพิบูลสงคราม จังหวัดลพบุรี ส่งกำลังพลพร้อมเครื่องมือ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยทหารจะช่วยเร่งสร้างแนวพนังกั้นน้ำ และอุดรอยรั่วตามจุดต่าง ๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง