พิษพายุ "ตาลัส" ทำชาวญี่ปุ่น 4,400 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 54
15:21
22
Logo Thai PBS
พิษพายุ "ตาลัส" ทำชาวญี่ปุ่น 4,400 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ชาวญี่ปุ่นอีก 4,400 คนยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก จากผลกระทบของไต้ฝุ่นตาลัสที่พัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งทำให้เกิดดินโคลนถล่ม และเส้นทางสัญจรขาด โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 43 คนแล้ว

ทีมกู้ภัยของญี่ปุ่นเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งความช่วยเหลือแก่ประชาชนกว่า 4,400 คน ที่ติดค้างอยู่ตามหมู่บ้านห่างไกลในจังหวัดวากายาหมะ และถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากโคลนถล่มทับเส้นทางสัญจร จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นตาลัสที่พัดเข้าพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์

ส่วนที่จังหวัดนารา ฝนที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน กระแสน้ำพัดพาวัตถุระเบิดและตัวจุดชนวนที่เก็บไว้ในโกดังแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมระเบิดอุโมงค์สร้างทาง หายไปกับกระแสน้ำ นอกจากการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว เจ้าหน้าที่ยังเริ่มเก็บกวาดความเสียหาย หลังระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 43 คน สูญหายอีก 56 คน

นอกจากบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายหนักแล้วไต้ฝุ่นตาลาสยังทำให้เกิดดินถล่มทับศาลเจ้าคุมาโนะนาฉิ ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาคิอิ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโก ทำให้อาคารบริเวณรอบศาลเจ้าเสียหายบางจุด แต่ตัวศาลเจ้าไม่ได้รับความเสียหาย ผู้ดูแลศาลเจ้าหวังว่าจะสามารถฟื้นฟูความเสียหายให้ได้เร็วที่สุด

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติยังจับตาการเคลื่อนตัวของเฮอร์ริเคนคาเทีย ที่พัดอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติค แต่ลดความรุนแรงลงจากเฮอร์ริเคนระดับ 4 เป็นระดับ 3 ซึ่งแม้ว่าเฮอร์ริเคนลูกนี้อาจจะไม่พัดขึ้นฝั่งสหรัฐโดยตรง แต่จะส่งผลให้เกิดคลื่นลมแรงในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก และเกาะเบอร์มิวด้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง