สำรวจเยาวราช สินค้าออร์เดอร์เพียบ ตรุษจีน 2023

ไลฟ์สไตล์
21 ม.ค. 66
17:23
408
Logo Thai PBS
สำรวจเยาวราช สินค้าออร์เดอร์เพียบ ตรุษจีน 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจเยาวราช สีสันตรุษจีน 2023 กระดาษไหว้บรรพบุรุษ "หม้อชาบู" ยอดขายเพียบ ส่วนกระดาษไหว้เจ้าแบบครบชุดที่หลายร้านจัดเซ็ตไว้เพื่อให้สะดวกต่อคนรุ่นใหม่มาซื้อก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

ช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 เมื่อเดินสำรวจถนนเยาวราช แหล่งช็อปปิ้งสำหรับคนไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพฯ ใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้รถติดทั้งถนนเยาวราช และพลับพลาไชยตลอดทั้งวัน แต่ก็ทำให้พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่ยิ้มกว้าง เพราะรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาหลังซบเซาไปนานช่วงโควิด-19

สินค้าบางอย่างราคาต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ร้านต่าง ๆ ก็ไม่ได้เพิ่มราคาตาม หรือขึ้นมาเล็กน้อย เพราะเข้าใจลูกค้า และเกรงว่าจะขายสินค้าไม่ได้ ขณะที่สินค้าจำเป็น โดยเฉพาะอาหารคาว หวาน หรือกระดาษไหว้เจ้าบางร้านขายดีจนของหมดสต็อก จะมีสินค้าอะไรที่ได้รับออร์เดอร์เพียบบ้าง ไทยพีบีเอสออนไลน์มีคำตอบ

กระดาษไหว้บรรพบุรุษ

กระดาษไหว้บรรพบุรุษเป็นอีกสีสันสำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ลูกหลานจะเลือกซื้อกระดาษลวดลาย และรูปแบบต่าง ๆ ไปประกอบพิธี โดยในปีนี้รถหรู คอนโดหลักร้อย เครื่องบินพร้อมกัปตันยังคงมีวางขายต่อเนื่อง ขณะที่กระดาษทองแท่งแม้จะขึ้นราคา แต่ลูกค้าก็ยังซื้ออยู่ ส่วนไฮไลต์กับกระดาษรูปแบบใหม่ คือ กระดาษหม้อชาบู เอาใจสายบุฟเฟต์ที่ทำยอดขายพุ่งจนเจ้าของร้านคิดว่า ปีหน้าอาจต้องมีกระดาษหมูกระทะบ้าง

กระดาษไหว้เจ้า

กระดาษไหว้เจ้าปีนี้ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือกระดาษพื้นฐานยังได้รับความนิยมเช่นเดิม เพื่อให้เป็นไปตามพิธีและความเชื่อ หลายร้านเลือกจัดเซ็ตต่าง ๆ เตรียมไว้ให้ลูกค้าที่บางคนพ่อแม่อาจให้มาซื้อแทน หรือบางคนไม่เคยไหว้มาก่อน รวมไปถึงคนไทยที่ไม่ได้มีเชื้อสายจีนแต่เป็นสายมูที่อยากจะเริ่มต้นไหว้เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลหรือแก้ชงต่าง ๆ ก็มีเซ็ตไหว้เจ้าที่จัดเฉพาะของจำเป็นในราคาที่แต่ละคนจะจ่ายไหว เรียกว่าตอบโจทย์ลูกค้าจนกลายเป็นสินค้าขายดีในตรุษจีนปีนี้ไปด้วย

ขนมไหว้เจ้า

ขนมไหว้เจ้าช่วงตรุษจีนที่ใครหลายคนนึกถึงเป็นอย่างแรกคงหนีไม่พ้นขนมเข่ง และขนมเทียน ซึ่งปีนี้มีหลายเจ้ามาจับจองพื้นที่ขายกันในเยาวราช อย่างร้านใกล้วัดเล่งเน่ยยี่แม่ค้าบอกว่า "มาวันเดียว ขายจบวันเดียว" เตรียมขนมมา 3,000 ชิ้น ลูกค้าต่อคิวซื้อตลอดเวลาจนใส่ถุงแทบไม่ทัน

ส่วนขนม​ไหว้เจ้าที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ ขนมจันอับ​ ตุ๊บตั๊บ​ งาหัวหมู​ ถั่วเป็ด-ไก่​ และเจดีย์น้ำตาล​ คือเมนูหลักที่ลูกค้าจำนวนมากเลือกซื้อไปไหว้เจ้า​ โดยเฉพาะ​งาหัวหมู​ ถั่วเป็ด-ไก่​ ที่ปั้นออกมาราวกับเป็นเนื้อสัตว์จริง​ ๆ​ นั้นได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าที่ไหว้อาหารเจเป็นหลัก 

ชุดกี่เพ้า

ชุดกี่เพ้าเสริมทรงอย่างหมวย สวยแบบจีน มีลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อต่อเนื่อง บางร้านไม่ได้มีเพียงกี่เพ้าสีแดงเท่านั้น ขณะที่บางร้านก็ขายเสื้อแดงที่ออกแบบลวดลายเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนได้เลือกซื้อทั้งชุดแดง ชุดใหม่ ใส่ไปเที่ยวในวันเที่ยว เพื่อความเป็นสิริมงคล

ซองอั่งเปา

แม้ว่าหลายคนจะมุ่งหน้าสู่สังคมไร้เงินสด โอนเงินผ่านพร้อมเพย์กันแล้ว แต่ซองอั่งเปาก็ยังได้รับความนิยม และขายดีมาก ๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเช่นเดิม เพราะผู้ใหญ่หลายคนมาเลือกซื้อไปใส่เงินเป็นขวัญถุงแจกลูก ๆ หลาน ๆ รับปีใหม่จีน ซึ่งเชื่อกันว่า หากได้รับเงินในวันตรุษจีนก็จะมีเงินกิน เงินใช้ตลอดปี

ผลไม้ไหว้เจ้า

ผลไม้ไหว้เจ้าในปีนี้ บางร้านในตลาดบอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า มีคนเดินมาก แต่ไม่มีคนซื้อ ปีนี้ยังขายไม่ค่อยดี แต่ร้านที่อยู่ติดถนนใหญ่ นอกจากทำเลเป็นต่อแล้ว ยังงัดกลยุทธ์ทำชะลอมไทยและชะลอมจีนสีแดงมาเป็นกิมมิก ให้ลูกค้าที่มาเลือกซื้อผลไม้ ได้จัดใส่ในชะลอมไปไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ เป็นแพ็กเกจเสริมสิริมงคลเข้ากับเทศกาลตรุษจีนได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ยอดขายดีจนชะลอม ใกล้จะหมดตั้งแต่วันจ่าย 20 ม.ค.2566

"ตุ้ยเหลียน" ป้ายอักษรจีนมงคล

ป้ายอักษรจีนโบราณ เสริมโชคลาภ-ค้าขายร่ำรวย ออร์เดอร์วันละหลักร้อยในช่วงตรุษจีนปีนี้ บางคนเดินเข้ามาพร้อมข้อความที่ตั้งใจ แต่บางคนหากไม่ทราบว่าจะเขียนคำว่าอะไร ทางร้านก็มีข้อความภาษาจีนแปลไทยไว้ให้บริการ

อาจารย์เขียนอักษรจีนโบราณ บอกว่า ตุ้ยเหลียนจะถูกนำไปติดที่บ้านและร้านค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล โดยเทรนด์ข้อความส่วนใหญ่เน้นเรื่องการค้าขาย ดังนั้น หากจะเขียนอักษรจีนโบราณก็ต้องตวัดอย่างไม่ลังเล เส้นคมแข็งแรง เพื่อให้การค้ามุ่งหน้าสู่ความรุ่งเรืองอย่างไม่ลังเลนั่นเอง

ป๋องแป๋งมังกร

ของเล่นโบราณ ป๋องแป๋งมังกร มีขายหลายจุดในเยาวราชปีนี้ แม้คนขายจะมาก แต่คนซื้อก็มากเช่นกัน ทั้งเด็กเล็ก เด็กโต หรือผู้ใหญ่บางคนก็แวะเวียนไปซื้อมาหมุนเล่นระหว่างเดินเลือกซื้อสินค้าไปประกอบพิธีในวันตรุษจีน เป็นอีกสีสันในช่วงเทศกาลแห่งความเป็นสิริมงคลในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง