"ดุสิต นนทะนาคร"ประธานสภาหอการค้าไทย สิ้นลมด้วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว เตรียมตั้งศพวัดธาตุทอง

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 54
17:30
129
Logo Thai PBS
"ดุสิต นนทะนาคร"ประธานสภาหอการค้าไทย สิ้นลมด้วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว เตรียมตั้งศพวัดธาตุทอง

วงการเศรษฐกิจไทยสูญเสียบุคคลคนสำคัญ เมื่อนายดุสิต นนทะนาคร ประสภาหอการค้าไทย เสียชีวิตเมื่อเวลา 20.00น. วันที่ 6 กันายน ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ด้วยโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาว หลังเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2554

 

ภารกิจสุดท้ายของนายดุสิต ได้เดินทางไปร่วมบันทึกเทปต่อต้านการคอร์รัปชั่นของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนหรือ กพร. ที่สถานีเอ็นบีทีงาน โดยในช่วงเช้า"AEC and SMEs Challenges" เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม และหลังจากนั้นก็เข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพต่อทันที และได้ใช้ชีวิตเข้าๆ ออกๆ เพื่อทำงาน จนเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 20 นาฬิกาวันนี้

ปรัชญาในการทำงานของนายดุสิตที่เคยให้สัมภาษณ์ คือเน้นการทำงานเป็นทีม และต้องทำเพื่อส่วนรวมด้วยความตั้งใจ จึงจะมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำ และคำสัมภาษณ์สุดท้ายคือหวังให้รัฐบาลมุ่งมั่นปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งคุณดุสิตย้ำเสมอว่าถ้ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นประเทศชาติจะไม่มีวันเจริญ

นายดุสิต นนทะนาคร เกิดวันที่ 14 มกราคม 2490 อายุ 64 ปี ดำรงตำแหน่งประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 2 สมัย รวมระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน คุณดุสิตนับว่าเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจอย่างยิ่ง
ผลงานที่โดดเด่นคือ โครงการ 1 ไร่ 1 แสน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำเรื่องรายได้ของประชาชน  มีการจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประเทศไทย 5 ปี และ ขณะนี้อยู่ระหว่างผลักดันการจัดตั้งภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นที่ล่าสุดมื 29 องค์กรเข้าร่วม

นายดุสิต  เกิดวันที่ 14 ม.ค.2490 จบมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย  ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์โยธา มหาวิทยาลัยยังสทาวน์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ปริญญาโทวิศวกรรมศาสตร์สาขาโครงสร้างแห่งรัฐโอไฮโอ ปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย  ลอสแองเจอลิส (ยูซีแอลเอ)  โดยเป็นนักเรียนทุนของบริษัทปูนซิเมนต์ จำกัด (มหาชน) สมรสกับนางนิรมล หงสไกร มีบุตรสาว 2 คน นางนีลัญชนา นนทะนาคร  และน.ส.วรวิสุดา  นนทะนาคร 

ผลงานเด่นๆ เป็นผู้นำนักธุรกิจประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านคอรัปชั่นรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำให้ 21 องค์กรเอกชนประกาศเข้าร่วมเจตนารมณ์ดังกล่าว กลายเป็นเรืองฮือฮาไปทั่วประเทศ มีประวัติการทำงานที่โดดเด่นโดยเคยเป็นกรรมการบริษัทล็อกซเลย์ จำกัด (มหาชน)  กรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ) ด้านการบริหารจัดการ  กรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย กรรมการธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ ครอบครัว จัดพิธีรดน้ำศพและสวนอภิธรรมศพ ณ วัดธาตุทอง ศาลา 10
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง