เตือนหลอกกู้เงินออนไลน์-รักล่อลวงเงิน สูญคนละครึ่งแสน

อาชญากรรม
26 ม.ค. 66
13:29
338
Logo Thai PBS
เตือนหลอกกู้เงินออนไลน์-รักล่อลวงเงิน สูญคนละครึ่งแสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัยออนไลน์ มิจฉาชีพส่งข้อความ sms และลิงก์ส่งตรงโทรศัพท์ หลอกให้เงินให้ยืมเงินดอกเบี้ยถูก สุดท้ายกลับต้องเสียเงินไปกว่า 400,000 บาท ส่วนอีกคนถูกลวงรักออนไลน์ สูญเงิน 500,000 บาท

วันนี้ (26 ม.ค.2566) ไทยพีบีเอส ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย 2 คน ถูกมิจฉาชีพหลอกลวง โดยผู้เสียหายคนแรก บอกว่า ได้รับข้อความ (SMS) และส่งลิงก์เข้ามาที่โทรศัพท์ว่ามีเงินให้ยืมผ่านระบบในอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 5 ต่อปี จึงสนใจเพราะกำลังต้องการเงินไปต่อยอดธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องเสียง จึงกดเข้าไปก็เป็นแอปพลิเคชันไลน์ จึงส่งรายละเอียดในการกู้ และดอกเบี้ยมาให้

ผู้เสียหาย ได้วงเงินกู้ 400,000 แสนบาท แต่กลับให้โอนเงินไปก่อนอ้างเป็นค่าเปิดเครดิต จากนั้นมิจฉาชีพ มีการส่งรูปขั้นตอนการกดเข้าไปในระบบ และส่ง ลิงก์มาให้อีก เพื่อให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เลขที่บัญชีธนาคารของผู้เสียหาย 

จากนั้นระบบกลับอ้างว่าผู้เสียหายทำรายการผิด ต้องโอนมามาอีก 200,000 บาท เพื่อทำการลบระบบประวัติเดิม หากไม่โอนผู้เสียหายจะไม่ได้เงินคืน พร้อมกับเงินกู้ที่ขอ

ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปที่ชื่อบัญชีหญิงคนหนึ่ง รวมทั้งหมดกว่า 400,000 บาท เบื้องต้นได้แจ้งความทางออนไลน์กับตำรวจไซเบอร์ และที่ สภ.สุรินทร์

ส่วนผู้เสียหายอีกคน บอกว่าได้รู้จักกับผู้ชายคนหนึ่ง ทางแอปพลิเคชัน TikTok  ทักเข้ามาตีสนิท อ้างว่าเป็นพ่อหม้ายลูกติด มีธุรกิจส่วนตัว ขายรถหรู มีที่ดินมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท อยากมีชีวิตคู่อีกครั้ง

ชายคนดังกล่าว ทำทีว่าสนใจ อยากสร้างความสัมพันธ์กับผู้เสียหาย จากนั้นภายใน 3 เดือนกลับหลอกลวงเอาเงินไปกว่า 500,000 บาท เริ่มตั้งแต่ชัก ชวนเอารถไปจำนอง อ้างจะเอาไปทำธุรกิจเต้นรถมือสอง สุดท้ายไม่มีเงินให้ ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเข้าแจ้งความในระบบออนไลน์ และที่ สภ.นนทบุรี

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แนะนำว่าถ้าเป็นผู้เสียหายจากภัยออนไลน์ แจ้งความออนไลน์ได้ทันที
คลิก https://thaipoliceonline.com/ และติดต่อที่ กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง โทร.02-191-9191 , 02-504-4900

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง