ไฟไหม้วิหารเก่า 176 ปี วัดแพะหลวง จ.ลำปาง

ภูมิภาค
3 ก.พ. 66
06:36
736
Logo Thai PBS
ไฟไหม้วิหารเก่า 176 ปี วัดแพะหลวง จ.ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุไฟไหม้วิหารเก่าอายุกว่า 100 ปี ของวัดแพะหลวงใน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงฉีดน้ำนานเกือบชั่วโมงจึงสกัดเพลิงไว้ได้

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2566 รถดับเพลิงเทศบาลเมืองล้อมแรดเข้าสกัดไฟลุกไหม้วิหารไม้สักวัดแพะหลวง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เพื่อไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังศาลาการเปรียญและอุโบสถที่อยู่บริเวณรอบวิหาร ก่อนจะระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานข้างเคียง ร่วมฉีดน้ำสกัดใช้เวลาเกือบ 40 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เจ้าอาวาสวัดแพะหลวง กล่าวว่า วิหารหลังดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงบูรณะซ่อมแซมหลังคา เพื่อเตรียมงานบุญยกช่อฟ้าใบระกา ก่อนเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ในบริเวณวิหารวัด โดยชาวบ้านร้องพบเปลวไฟลุกไหม้จากหลังคาวิหารด้านทิศใต้

ทรัพย์สินภายในวิหารวัดที่ขนออกมาได้มีเพียงพระพุทธรูปเชียงแสนทำจากไม้สักอายุเก่าแก่หลายร้อยปี จำนวน 2 องค์แต่ละองค์มีคราบถูกไฟเผาได้รับความเสียหาย ส่วนทรัพย์สินที่เหลือไม่สามารถขนออกมาได้ทัน สำหรับวิหารไม้สักหลังดังกล่าวเป็นวิหารเก่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2390 หรือประมาณ 176 ปี

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุแน่ชัดและประเมินค่าความเสียหายได้ โดยยังมีทรัพย์สินของมีค่าอีกมากมายที่ถูกไฟเผาในครั้งนี้ จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ พร้อมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพิ่มเติมภายหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง