บทพิสูจน์“เนตรนภา งามเนตร”ใต้เงาไม้ใหญ่

สังคม
9 ก.พ. 66
13:19
2,807
Logo Thai PBS
บทพิสูจน์“เนตรนภา งามเนตร”ใต้เงาไม้ใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นดอกไม้เหล็กอีกคนหนึ่งของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ก้าวขึ้นรับหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร หลังนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งแต่งตั้งให้ น.ส.เนตรนภา งามเนตร หรือ "เกล้า" อดีตหัวหน้าวนอุทยานแห่งชาติ เขานางพันธุรัตน์ จ.เพชรบุรี มาดูแลผืนป่าที่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 24,000 ไร่

ในวัย 37 ปี กับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติวนกร ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ขณะเดียวกัน ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า ภายใต้การเติบโตในชีวิตราชการ ก็มีไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงามาตลอด

แม้ชีวิตการทำงาน จะเริ่มต้นในตำแหน่งพนักงานราชการ กรมป่าไม้ แต่ น.ส.เนตรนภา ก็ได้รับความไว้วางใจจากทีมพยัคฆ์ไพร ของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าทีมในขณะนั้น ให้มาร่วมงานด้วย เป็นช่วงจังหวะที่นายอรรถพล เจริญชันษา เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้

แม้จะเป็นผู้หญิงคนเดียวทีมพยัคฆ์ไพร แต่ น.ส.เนตรนภาได้รับความไว้วางใจจากนายอรรถพล และนายชีวะภาพ โดยเฉพาะนายชีวะภาพ 

ท่านรองอรรถพล และป๋า(นายชีวะภาพ) ในสมัยนั้นให้โอกาสเราทำงาน และฝึกจนเราไปไหน อยู่ตรงไหน ทนลำบากได้เหมือนผู้ชาย

น.ส.เนตรนภา จบการศึกษาจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บิดาเป็นนายทหารและมีน้องชาย รับราชการในกรมอุทยานแห่งชาติฯ เช่นกัน เหตุที่เลือกรับราชการในฐานะนักอนุรักษ์ผืนป่า เพราะเกิดและโตใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งใกล้ชิดกับธรรมชาติ

เมื่อสอบบรรจุราชการได้ที่กรมอุทยานฯ และสลัดชุดพยัคฆ์ไพรออก น.ส.เนตรนภา ได้รับโอกาสจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือในขณะนั้น ให้ทำงานกับทีมพญาเสือ ควบคู่กับการเป็นผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานไทรโยค และเป็นหัวหน้าอุทยานเขาพันธุรัตน์ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในยุคที่นายธัญญา เนติธรรมกุล เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ

แม้ก่อนหน้านี้จะมีการตั้งข้อสังเกตว่า เส้นทางชีวิตราชการที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดของ น.ส.เนตรนภา เนื่องจากเป็นเด็กของซุ้มบ้านพญาเสือ และเมื่อพลิกปูมประวัติการทำงาน ในแต่ละช่วง ก็จะเห็นถึงความตั้งใจจริง โดยเฉพาะช่วงที่เป็นยังพนักงานราชการ เข้ารับการอบรมจากทุกหลักสูตรของกรมป่าไม้ ไม่เว้นแม้ยุทธศาสตร์การป้องกันตัว และการต่อสู้ ทั้งมือเปล่าและมีอาวุธ

การที่คนคนหนึ่ง จะก้าวขึ้นมาทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ให้ผู้ชายยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะใช้ชีวิตลุยๆ บุกป่าฝ่าดงถึงขั้นได้รับฉายาจากลูกน้องว่า เป็นนางพญาเสือสาวแห่งอุทยานแห่งชาติไทรโยค โดยมีผลงานตรวจค้นจับกุมซากหมีขอ และการตรวจจับกลุ่มออฟโรดพัวพันการล่าหมีขอที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี การันตีการทำหน้าที่

และในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร น.ส.เนตรนภา จะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า คือ ของจริงและคนจริง ไม่ใช่ได้ดีเพราะอยู่ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ใบบังของใครหลายคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง