ญาติขอความช่วยเหลือนำศพแรงงานเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวกลับบ้าน

ภูมิภาค
10 ก.พ. 66
19:10
436
Logo Thai PBS
ญาติขอความช่วยเหลือนำศพแรงงานเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวกลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานชาวจังหวัดชัยภูมิที่เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ครอบครัวขอความช่วยเหลือนำศพกลับมาประกอบพิธีที่บ้านเกิด

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีกองทุนกู้ยืมเพื่อนำศพกลับจากต่างประเทศ โดยให้เจ้าหน้าที่เร่งส่งเรื่องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน แต่เนื่องจากยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การติดต่อประสานงานกับต่างประเทศ เป็นไปด้วยความล่าช้า

พ่อของ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ลูกมีญาติและเพื่อนที่เคยไปทำงานนวดแผนโบราณแนะนำให้ทำวีซ่านักท่องเที่ยว และทำงานต่อ ที่ผ่านมา ลูกส่งเงินมาให้เป็นกำลังหลักดูแลครอบครัว แต่ช่วงโควิด-19 ระบาด ลูกสาวก็แทบไม่มีรายได้

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา น.ส.รัตนาวดี แก้วเกตุ วิดีโอคอลคุยกับ น.ส.แดง ขอพลกลาง ผู้เป็นแม่และเป็นแรงงานไทยที่ไปทำงานเป็นพนักงานนวด ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี ปีนี้เป็นปีที่ 10 โดยเป็นการไปทำงานตามระเบียบของกรมการจัดหางาน

น.ส.แดง กล่าวว่า เมืองที่อยู่ไกลจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ทางการแจ้งให้คนในเมืองเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหวตลอดเวลา เพราะเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

ข้อมูลจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า มีแรงงานไทย 3 คน ที่เดินทางไปทำงานที่ตุรกีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นพนักงานนวด ซึ่งขณะนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และยังไม่มีใครแจ้งขอกลับประเทศ

การทำงานในประเทศที่มีความเสี่ยงเกิดภัยธรรมชาติเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ขอให้แรงงานดำเนินการตามกฎหมาย อย่าหลงเชื่อขบวนการนายหน้าที่แอบอ้างพาไปทำงาน เพราะเมื่อเกิดปัญหา จะไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง