ตุรกี-ซีเรีย"เร่งค้นหา"ผู้รอดชีวิต"หลังแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 66
11:52
587
Logo Thai PBS
ตุรกี-ซีเรีย"เร่งค้นหา"ผู้รอดชีวิต"หลังแผ่นดินไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ที่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งในตุรกีและซีเรีย แล้วไม่ต่ำกว่า 23,000 คน กลายเป็นแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของโลกในรอบ 13 ปี ท่ามกลางความพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิต แม้ความหวังจะริบหรี่ลงเรื่อยๆ

แผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ของตุรกี และตอนนี้แม้จะผ่านมา 5 วันเต็มแล้ว แต่ยังพอจะมีภาพการพบผู้รอดชีวิตให้เห็นอยู่บ้าง ท่ามกลางการระดมกำลังช่วยเหลือของทีมกู้ภัยนานาชาติ

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ชายผู้ประสบภัยในเมืองคาห์รามานมาราช ตุรกี สวดภาวนาด้วยบทสวดจากพระคัมภีร์อัลกุรอาน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ใช้มือป้องตาของเขาและจับมือไว้ ขณะกำลังพยายามช่วยเหลือ ออกจากซากอาคาร ที่เขาติดอยู่นานถึง 104 ชั่วโมง

จากนั้นเมื่อช่วยเหลือออกจากอาคารได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่กู้ภัย โดยรอบบริเวณ ต่างส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ และเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ

ส่วนที่ เมืองฮาทาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีนค่อยๆ ช่วยกันลำเลียงร่างของผู้ประสบภัยหญิงวัย 27 ปี คนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารนานถึง 110 ชั่วโมง ออกมาได้สำเร็จ ก่อนส่งตัวขึ้นรถพยาบาลไปรับการรักษา

เช่นเดียวกับ อีกจุดหนึ่งในเมืองฮาทายที่เด็กหญิงวัย 8 ปี และพ่อติดอยู่ใต้ซากตึกนาน 101 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือออกมา พร้อมกับที่เจ้าหน้าที่เข้าไปปฐมพยาบาลทันที

ภาพการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านมาแล้ว 5 วันเต็ม หลังเหตุแผ่นดินไหว หลายจุด เจ้าหน้าที่ เผยว่าต้องใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง เพื่อช่วยผู้รอดชีวิตในจุดเดียว ซึ่งหลังจากช่วยเหลือสำเร็จ และนำตัวผู้รอดชีวิตส่งโรงพยาบาล บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหาร ที่เข้าร่วมภารกิจนี้ ต่างสวมกอดกันด้วยความดีใจ

ขณะที่ มีภาพบันทึกเหตุการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังช่วยเหลือสมาชิกครอบครัวหนึ่ง ในอิดลิบ ซีเรีย และค่อยๆ ดึงตัวสมาชิกครอบครัวหนึ่ง ออกจากซากอาคาร ประกอบไปด้วย เด็กหญิง 2 คน เด็กชาย 1 คน และผู้ชาย 1 คน ซึ่งทุกครั้งที่ช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้ เสียงโห่ร้องด้วยความยินดีจะดังกระหึ่มขึ้น

ยอด"ผู้เสียชีวิต"แผ่นดินไหว"ตุรกี-ซีเรีย"ใกล้แตะ 24,000 คน

ภาพการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากซากอาคารที่พังถล่ม เริ่มมีให้เห็นน้อยลงเรื่อยๆ และในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังทยอยลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต ออกจากซากอาคารที่พังถล่ม ท่ามกลางความหวังในการพบผู้รอดชีวิตที่ริบหรี่ลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านมาแล้วกว่า 120 ชั่วโมง หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก ขนาดความรุนแรง 7.8 เมื่อ 4.18 น. เช้าวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่นในตุรกี

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ รวมทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 23,700 คนแล้ว

ขณะนี้ ในซีเรีย มีอาสาสมัครบางส่วนในเมืองจันดาริส ที่เดินทางมาจากค่ายผู้พลัดถิ่น ที่เริ่มเตรียมหลุมฝังศพ สำหรับผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว ที่ไม่สามารถระบุตัว หรือหาครอบครัวพบได้ และไม่มีใครคอยดูแลจัดการพิธีศพให้ จึงมีการเกณฑ์คนมาช่วยกันเตรียมสถานที่ฝังศพ

เผยภาพ "รอยแตกบนดิน" หลัง "แผ่นดินไหวตุรกี"

ขณะที่ ภาพมุมสูงใน คาห์รามานมาราช แสดงให้เห็นถึงรอยแยก ที่ปรากฏขึ้นบนแผ่นดิน จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ที่เกิดจากการเลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งนอกจากร่องรอยที่เห็นอย่างชัดเจนบนดิน ยังเกิดความเสียหายอย่างหนักกับถนนที่พาดผ่านบริเวณเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังพบรอยแยกในจังหวัดฮาทาย ซึ่งเกิดขึ้นกลางสวนมะกอก บางส่วนทำให้ดินถล่มและพื้นที่โดยรอบได้รับความเสียหาย

สุนัข "ตุรกี" เฝ้ารอเจ้าของ ติดอยู่ใต้ซากอาคาร

นอกจากนี้ในฮาทาย ยังมีภาพที่สร้างความเวทนาแก่ผู้พบเห็น เมื่อสุนัขตัวหนึ่งเฝ้ารอเจ้าของ อยู่ด้านนอกอาคารที่พังถล่มลงมา หลังจากที่เจ้าของติดอยู่ในซากตึก จากเหตุแผ่นดินไหว โดยผู้ที่พบเห็นต่างพยายามช่วยกันทำแผลให้สุนัขที่ไม่ยอมไปไหน

โดยญาติของเจ้าของสุนัข เปิดเผยว่าเจ้าของสุนัขยังติดอยู่ในตึก และสุนัขรอมาหลายวันแล้ว เมื่อไรที่รถขุดเริ่มทำงานมันจะเห่า ซึ่งทีแรกได้พยายามนำสุนัขไปอยู่ที่อื่นแล้ว แต่มันก็กลับมารอเจ้าของที่นี่เอง จนต้องมีอาสาสมัครเอาเบาะมาปูให้นอน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

เปิดใจ! คนไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

กู้ภัยตุรกี-ซีเรีย เร่งช่วยผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง