ผู้นำตุรกีลั่นจัดการ "คนปล้นสะดม-ก่ออาชญากรรม" พื้นที่ประสบภัย

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 66
08:23
297
Logo Thai PBS
ผู้นำตุรกีลั่นจัดการ "คนปล้นสะดม-ก่ออาชญากรรม" พื้นที่ประสบภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำตุรกีประกาศลงโทษผู้ที่ก่อเหตุปล้นสะดม หรือก่ออาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกลงพื้นที่ประสบภัยในซีเรีย มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดแรก

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2566 ชาวตุรกีในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว บันทึกภาพของกลุ่มคนที่กำลังขโมยของในร้านขายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีรายงานพบเหตุการณ์ในลักษณะนี้หลายครั้ง หลังจากร้านค้าต่างๆ ได้รับความเสียหาย จนทำให้ผู้คนบุกเข้าไปด้านในได้ โดยบางพื้นที่มีการระดมทหารคอยลาดตระเวน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว ระบุว่า รัฐบาลจะจัดการกับผู้ที่ปล้นสะดมและก่ออาชญกรรมอื่นๆ โดยทันที พร้อมทั้งระบุด้วยว่า มีแผนที่จะเริ่มซ่อมแซมและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนหลายแสน หลังภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ล่าสุด ทีมกู้ภัยจากออสเตรียและเยอรมนี ประกาศระงับการปฏิบัติภารกิจในเมืองฮาทัยชั่วคราว หลังจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย เนื่องจากเกิดเหตุที่มีลักษณะคล้ายการก่อจลาจลขึ้น ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากการขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ที่เริ่มจุดประกายความโกรธให้กับผู้คนในพื้นที่

ซากอาคารถล่มทับกู้ภัยขณะค้นหาผู้รอดชีวิต

เศษซากปรักหักพังถล่มลงมาทับกลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองฮาทัย ที่กำลังปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ที่เหลือจะเดินหน้าทำภารกิจต่อ

เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาท่ามกลางอันตรายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นสภาพอาคารที่พังเสียหายและสภาพอากาศหนาวจัด ขณะที่ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารเริ่มริบหรี่ลงเรื่อยๆ ส่วนบรรดาผู้รอดชีวิตต่างทยอยฝังร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความโศกเศร้า

WHO ลงพื้นที่อเลปโป-มอบเวชภัณฑ์ช่วยเหลือชุดแรก

สถานการณ์ในซีเรีย ผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่รัฐบาลยึดครองอยู่ราว 2,000 คนต้องมาอาศัยอยู่ในสนามกีฬา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงชั่วคราว หลังจากอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในภูมิภาคในรอบกว่า 100 ปี

สื่อทางการซีเรีย เปิดเผยว่า เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เดินทางลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ จ.อเลปโป เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บและมอบเวชภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 30 ตัน ซึ่งถือเป็นความช่วยเหลือชุดแรกขององค์การอนามัยโลก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์ใน จ.อเลปโป น่าสะเทือนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังชื่นชมสหรัฐฯ ในการระงับมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียเป็นเวลา 180 วัน เพื่อเปิดทางให้การช่วยเหลือทำได้รวดเร็วมากขึ้น

สำหรับ จ.อเลปโป ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เป็นจุดที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจุดหนึ่งจากแผ่นดินไหว ความเสียหายอาจยิ่งซ้ำเติมวิกฤตด้านมนุษยธรรมให้เลวร้ายมากขึ้น หลังจาก จ.อเลปโป เผชิญภัยสงครามกลางเมืองมานานกว่า 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

USAR Thailand เริ่มปฏิบัติกู้ภัย ตุรกี-ซีเรีย วันแรก

ตุรกี-ซีเรีย"เร่งค้นหา"ผู้รอดชีวิต"หลังแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง