"แม่โจ้" แจงดรามาเรียกคืนเงินส่วนลดค่าเทอมโควิด นศ.ทุน

ภูมิภาค
13 ก.พ. 66
18:09
417
Logo Thai PBS
"แม่โจ้"  แจงดรามาเรียกคืนเงินส่วนลดค่าเทอมโควิด นศ.ทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกแถลงการณ์ปมดรามาเรียกคืนเงินส่วนลดค่าเทอมโควิดจาก นศ.ทุน ยันเฉพาะผิดหลักเกณฑ์ ไม่ระงับปริญญา ชี้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรปีการศึกษา 2564-2565 ครั้งที่ 45 วันที่ 17-18 ก.พ.นี้

วันนี้ (13 ก.พ.2566) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ออกแถลงการณ์ เรื่อง "การระงับหลักฐานทางการศึกษาทุกประเภทและปริญญาบัตรของบัณฑิต" ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏในสื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการระงับหลักฐานทางการศึกษาทุกประเภทและปริญญาบัตรของบัณฑิต ซึ่งมีการเข้าใจคลาดเคลื่อนส่งผลกระทบต่อบัณฑิตที่จะเข้ามารับพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีการศึกษา 2564-2565 ครั้งที่ 45 โดยมหาวิทยาลัยขอแถลงการณ์เพื่อสร้างความเข้าใจเป็น 2 ประเด็น ดังนี้ 

โครงการมาตรการการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน และโครงการที่ให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระคำใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19ได้ดำเนินการตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ได้สิ้นสุดโครงการเมื่อ 30 ก.ย.2565

โครงการดังกล่าวมีหลักเกณฑ์ว่า นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวน ควรได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนเช่นเดิม โดยงดเว้นการขอรับสิทธิช่วยเหลือตามโครงการ

ส่วนนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาบางส่วน ควรได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนเช่นเดิม และให้รับสิทธิในโครงการในส่วนที่นักศึกษาต้องจ่ายจริง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระการใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ตามมาตรการเยียวยาของประเทศ

จากการตรวจสอบ พบว่ามีนักศึกษาบางคนที่ได้รับทุนการศึกษา ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของโครงการ แต่ได้ยื่นขอรับสิทธิส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในโครงการ ดังนั้นมหาวิทยาลัย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้นักศึกษาคืนเงินส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ประเด็นต่อมา มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้ากับมหาวิทยาลัย เพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564-2565 ครั้งที่ 45 ในระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ไว้แล้ว และเข้ารายงานตัวตามกำหนดการ พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นลบ ซึ่งทำการฝึกซ้อมตามวันละเวลาที่กำหนดทุกขั้นตอน สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง