ข่าวปลอม! อย่าเข้าใจผิด ไม่ใช่ "เซียรา" ที่ช่วย 10 ชีวิต ในตุรกี

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 66
18:46
813
Logo Thai PBS
ข่าวปลอม! อย่าเข้าใจผิด ไม่ใช่ "เซียรา" ที่ช่วย 10 ชีวิต ในตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเน็ตอย่าหลงเชื่อ! กรณีสังคมออนไลน์ส่งต่อโพสต์ ชื่นชมสุนัขกู้ภัยของไทยปฏิบัติหน้าที่ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เช็กแล้ว เป็น "ข่าวปลอม" ทั้งข้อความและรูป

วันนี้ (13 ก.พ.2566) เพจ หมอแล็บแพนด้า และ เพจ Drama-Addict โพสต์ข้อความพร้อมรูปจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่มีการโพสต์ข้อความและรูปเป็นสุนัขขนสีน้ำตาลเข้ม พันธุ์โกลเดนรีทริฟเวอร์ ที่นั่งบนซากปรักหักพัง พร้อมด้วยข้อว่า 

สุนัขจากไทย 2 ตัวนี้ไปถึงแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นสามารถช่วยชีวิตคนได้ 10 คนแล้ว หล่อมากเลย !!!   

ซึ่งข้อความดังกล่าวมีผู้แชร์ออกไปอีกกว่า 18,000 ครั้ง 

หลังทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบพบว่า รูปสุนัขดังกล่าว ไม่ใช่สุนัขกู้ภัยจากทีม USAR Thailand แต่อย่างใด แต่เป็นภาพจากเว็บไซต์ Shutterstock ช่างภาพชื่อ Jaroslav Noska ชาวเช็ก พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “สุนัขที่กำลังมองหาผู้ประสบภัยในซากปรักหักพัง หลังเหตุแผ่นดินไหว”

ขอบคุณภาพ : เพจ หมอแล็บแพนด้า

ขอบคุณภาพ : เพจ หมอแล็บแพนด้า

ขอบคุณภาพ : เพจ หมอแล็บแพนด้า

ภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้นานมาก และเคยมีการโพสต์ในกรณีเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวในต่างประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจผิดมาแล้วในปี พ.ศ.2561, 2562, 2563 และ ในปีนี้ 2566 

อีก 1 ความเข้าใจผิด เรื่องราวหรือคอนเทนต์ที่นำมาโพสต์ ก็เป็นข้อความที่ถูกส่งต่อจากเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมบัญชีต่างประเทศเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา โดยผู้โพสต์สร้างความเข้าใจผิดนั้นได้โพสต์ว่า 

This dog worked all night last night and saved 10 lives 
(แปล) สุนัขตัวนี้ปฏิบัติหน้าที่ตลอดทั้งคืน และเมื่อคืนนี้ก็สามารถช่วยชีวิตคนได้ 10 ชีวิต

พร้อมกับภาพของสุนัขขนสั้นสีขาว พันธุ์ลาบราดอร์ รีทริฟเวอร์ ที่เปื้อนดินและกำลังจ้องตรงไปที่กล้อง โดยมีคนที่สวมเสื้อแขนยาวสีแดงและถุงมือสีขาวกำลังถือสายจูงสุนัขอยู่ด้วย

ต่อมาในวันที่ 9 ก.พ.2566 สำนักข่าว AP และ AFP fact check รายงานว่ารูปภาพดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.2566 แต่อย่างใด ภาพสุนัขขนสั้นสีขาว พันธุ์ลาบราดอร์ รีทริฟเวอร์ นั้น เป็นภาพที่ถ่ายในปี 2557 โดยช่างภาพอิสระชื่อ Rick Wilking ของสำนักข่าว Reuters ถ่ายไว้หลังจากเกิดเหตุโคลนถล่มใกล้กับเมืองโอโซ รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และเจ้าสุนัขกู้ภัยตัวนี้ชื่อ Tryon

ที่มา : AP, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง