"นิวซีแลนด์" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือไซโคลน "แกเบรียล"

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 66
07:36
311
Logo Thai PBS
"นิวซีแลนด์" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือไซโคลน "แกเบรียล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นิวซีแลนด์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ รับมือไซโคลน "แกเบรียล" อิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก บ้านเรือนกว่า 40,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เที่ยวบินกว่า 500 เที่ยว ต้องถูกยกเลิก

วันนี้ (14 ก.พ.2566) อิทธิพลของพายุไซโคลนแกเบรียลที่เคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนักทั่วภูมิภาค ถือเป็นการเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน

คาดว่าอิทธิพลของพายุจะส่งผลกระทบอย่างหนัก ด้วยลมกระโชกแรงที่มีความเร็วสูงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีรายงานว่า อาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 46,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ เจ้าหน้าที่ ระบุว่า อาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้เที่ยวบินมากกว่า 500 เที่ยว ต้องถูกยกเลิก และประชาชนบางส่วนติดอยู่ในพื้นที่หลังจากกระแสน้ำเพิ่มสูงจนไม่สามารถสัญจรผ่านได้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยานิวซีแลนด์ ระบุว่า ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา เมืองโอ๊คแลนด์มีปริมาณน้ำฝนสะสม 100.5 มิลลิเมตร ขณะที่ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินมากกว่า 100 สายแล้ว

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือประกาศระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนและปิดให้บริการสถานที่ราชการในช่วงต้นสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมกระสอบทราย กักตุนน้ำดื่ม อาหารและสิ่งของจำเป็นเพื่อรับมือกับพายุ

ขณะที่ทางการเมืองโอ๊คแลนด์ ประกาศอพยพประชาชนจากบ้านเรือนและอาคารสูงไปยังศูนย์พักพิงหลายสิบแห่งเพื่อความปลอดภัยล่วงหน้าด้วย

ด้านคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ย้ำให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุ พร้อมระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายสำหรับประชาชนในโอ๊คแลนด์และเมืองทางตอนเหนืออย่างมาก หลังจากต้องเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายติดกันถึง 2 ครั้ง พร้อมทั้งประกาศอนุมัติงบประมาณ 11.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือราว 247 ล้านบาท เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัย

โดยผู้นำนิวซีแลนด์กลายเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยเช่นกัน หลังจากเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือได้เนื่องจากเที่ยวบินถูกยกเลิก

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ

ขณะที่เช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น นิวซีแลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อเปิดทางให้การช่วยเหลือทำได้สะดวกขึ้น หลังอิทธิพลของพายุยังคงส่งผลกระทบรุนแรง และมีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหาย 1 คน และ บาดเจ็บสาหัส 1 คน ขณะเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยมีการคาดว่าสภาพอากาศเลวร้ายนี้จะเริ่มบรรเทาลงในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

พายุไซโคลนแกเบรียลเป็นพายุลูกที่ 2 ที่พัดถล่มโอ๊คแลนด์และพื้นที่ทางตอนเหนือ โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า โอ๊คแลนด์และพื้นที่โดยรอบได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง