ครอบครัวแถลง "บรูซ วิลลิส" ป่วยโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

Logo Thai PBS
ครอบครัวแถลง "บรูซ วิลลิส" ป่วยโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัวแถลง "บรูซ วิลลิส" พระเอกดัง "Die Hard" มีอาการป่วยจากโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (FTD) หลังปีก่อนเข้ารับการรักษาความผิดปกติทางสมอง มีผลต่อการสื่อสาร จนต้องอำลาวงการ ระบุยังไม่มีวิธีการรักษาโรค

วันนี้ (17 ก.พ.2566) สำนักข่าว BBC รายงานว่าสมาคมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมแห่งชาติของสหรัฐ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ครอบครัวของ "บรูซ วิลลิส" นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 67 ปีว่าได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีอาการของ “โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม” หรือโรค FTD

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 บรูช วิลลิส ต้องเข้ารับการรักษาความผิดปกติทางสมองเนื่องจากมีอาการป่วยด้วยโรค Aphasia ซึ่งเป็นในกลุ่มอาการผิดปกติทางสมองส่งผลให้เกิดความบกพร่องด้านการสื่อสาร ทำให้เกิดความยากลำบากในการพูดจนเขาต้องประกาศอำลาวงการแสดง

ครอบครัวของบรูซ วิลลิส ระบุว่า ภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้าเป็นรูปแบบที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี และทุกวันนี้ยังไม่มีวิธีรักษาโรค ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอีกหลายปีข้างหน้า และโล่งใจที่มีการตรวจพบ พร้อมหวังว่า เรื่องนี้จะช่วยกระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสนใจกับโรค FTD และผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมแบบอื่นมากขึ้น ซึ่งครอบครัววิลลิสพร้อมให้ความสนับสนุนกับทุกโครงการที่เกี่ยวข้อง

บรูซ วิลลิส เป็นนักแสดงหนังแอคชั่นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เช่น Die Hard, The Sixth Sense, Armageddon และ Pulp Fiction ซึ่งผลงานของเขายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 5 ครั้ง ได้รับรางวัล 1 รางวัลจาก Moonlighting  

ที่มา: BCC 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง