อว.พบ 33 อาจารย์ในมหาวิทยาลัย เข้าข่ายซื้อผลงานตีพิมพ์

สังคม
17 ก.พ. 66
12:26
27,361
Logo Thai PBS
อว.พบ 33 อาจารย์ในมหาวิทยาลัย เข้าข่ายซื้อผลงานตีพิมพ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อว.เผย 34 มหาวิทยาลัยส่งผลสอบการซื้อผลงานตีพิมพ์ เบื้องต้นพบเข้าข่ายต้องสงสัยในการผิดจรรยาบรรณการวิจัยและการตีพิมพ์ผลงาน 33 คน ใน 8 มหาวิทยาลัย

วันนี้ (17 ก.พ.2566) ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวง อว. ให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งตรวจสอบอาจารย์หรือนักวิจัยในสังกัด ว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายการผิดจรรยาบรรณการวิจัย การเผยแพร่ผลงานจากการซื้อผลงานตีพิมพ์ และให้รายงานผลมายังสำนักงานปลัดกระทรวง อว.นั้น

ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษา แจ้งผลการตรวจสอบมาแล้ว 34 มหาวิทยาลัย โดยได้รายงานจำนวนบุคลากรที่มีข้อสังเกตเข้าข่ายในการผิดจรรยาบรรณการตีพิมพ์ผลงานวิจัย 33 คน ใน 8 มหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือได้ตั้งกรรมการสอบโดยละเอียดแล้ว

ปลัด อว. กล่าวว่า นอกจากการที่มหาวิทยาลัยส่งข้อมูลแล้ว ทางสำนักงานปลัดกระทรวง อว. ยังได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมในช่องทางอื่น รวมทั้งการสืบค้นจากฐานข้อมูลภายใน ซึ่งมีรายชื่อบุคลากรที่เข้าข่ายตรวจสอบกว่า 100 คน

อว.กำลังตรวจสอบข้อมูลอย่างเร่งด่วนและรัดกุม ทั้งการตรวจทานข้อมูลกับมหาวิทยาลัยและแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ส่งข้อมูลให้ดำเนินการทันที ซึ่งเป็นการแสดงความโปร่งใสของสถาบัน และไม่ปกป้องผู้ที่เข้าข่ายการกระทำความผิดจรรยาบรรณ ผิดวินัยหรือผิดกฏหมาย หากมีข้อมูลบุคลากรที่เข้าข่ายที่ต้องพิจารณาหาข้อเท็จจริงเรื่องการผิดจริยธรรมตามที่ได้รับแจ้งข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ แล้ว ทางมหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบการดำเนินงาน และรายงานผลมายัง อว.โดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง