"คิงส์โรมัน" เตรียมเปิดสนามบินสากลบ่อแก้ว กลางปี 66

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 66
19:08
1,954
Logo Thai PBS
"คิงส์โรมัน" เตรียมเปิดสนามบินสากลบ่อแก้ว กลางปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองหัวหน้าคณะคุ้มครองโครงการก่อสร้างสนามบินสากลบ่อแก้ว คาดเปิดให้บริการสนามบินเต็มรูปแบบกลางปีนี้ ไม่แข่งสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย แต่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวลาว-สามเหลี่ยมทองคำ

วันนี้ (17 ก.พ.2566) นายคำสะแหวง วิไลพง รองหัวหน้าคณะคุ้มครองโครงการก่อสร้างสนามบินสากลบ่อแก้ว ให้ข้อมูลกับ "ไทยพีบีเอส" ว่า การก่อสร้างสนามบินสากลบ่อแก้วคืบหน้าร้อยละ 90 เหลือเพียงการตกแต่งภายใน ติดตั้งระบบการสื่อสารและระบบควบคุมการบินต่างๆ

คาดว่า หากไม่มีความล่าช้าใดๆ เกิดขึ้น สนามบินสากลบ่อแก้วจะสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในกลางปี 2566 แต่หากระบบการติดตั้งซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีความล่าช้า ถือเป็นปัจจัยนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็จะเปิดใช้งานสนามบินได้ไม่เกินสิ้นปีนี้

สนามบินสากลบ่อแก้ว ตั้งอยู่ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ห่างจากเขตตัวเมืองของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นที่ตั้งกาสิโนคิงส์โรมันไปทางทิศตะวันออก 5 กิโลเมตร และอยู่ตรงข้ามกับ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

การก่อสร้างเริ่มขึ้นเดือน ก.ย.2563 ผู้ลงทุนหลักคือบริษัทสัญชาติฮ่องกง มูลค่าการลงทุน 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท

รองหัวหน้าคณะคุ้มครองโครงการก่อสร้างสนามบินสากลบ่อแก้ว กล่าวว่า สนามบินรองรับอากาศยานที่มีพิสัยบินระยะใกล้ถึงปานกลาง เช่น แอร์บัส A320 และโบอิ้ง 737 ได้ครั้งละ 3 ลำ ทำให้รองรับนักเดินทางได้สูงสุดชั่วโมงละ 600 คน คาดว่าเมื่อเปิดบริการเต็มรูปแบบจะมีผู้โดยสาร 1.5 ล้านถึง 2 ล้านคนต่อปี เป็นผู้โดยสารภายในประเทศลาว จีนและอาเซียน

อย่างไรก็ตาม นายคำสะแหวง ไม่คิดว่าสนามบินสากลบ่อแก้วจะเป็นคู่แข่งกับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ซึ่งอยู่ห่างกันเพียง 50 กิโลเมตร แต่สนามบินสากลบ่อแก้วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงต่างๆ ทางเหนือของลาว รวมถึงพื้นที่ จ.เชียงราย ของไทย

ทีมข่าวสำรวจเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ พบว่ามีโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวและกาสิโน เพิ่งเปิดบริการเต็มรูปแบบได้ 2 สัปดาห์ ที่นี่ยังมีโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของแบรนด์เนม ร้านอาหาร ตลาดไชน่าทาวน์ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจต่างๆ ตลอดทั้งเมือง ส่วนใหญ่ผู้ที่ทำงานและอยู่อาศัยในเมืองนี้คือคนจีน แต่แรงงานภาคบริการและการก่อสร้างยังพึ่งพาทั้งแรงงานจีน ลาว ไทยและเมียนมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง