"มัธยมวัดธาตุทอง" เสรี! ให้นักเรียนไว้ผมตามเพศสภาพ

สังคม
20 ก.พ. 66
20:08
2,178
Logo Thai PBS
"มัธยมวัดธาตุทอง" เสรี! ให้นักเรียนไว้ผมตามเพศสภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังมีประกาศกระทรวงศึกษาธิการยกเลิกระเบียบว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน มีความเปลี่ยนแปลงชัดเจนที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ที่ให้อิสระในการไว้ทรงผม จะไว้ผมยาวหรือสั้นก็ได้ แต่ให้เหมาะสม ทำให้นักเรียนหลายคน เลือกที่จะไว้ทรงผมตามเพศสภาพของตนเอง

โรงเรียนให้อิสระ ไว้ผมยาวหรือผมสั้นตามเพศสภาพได้ ทำให้นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองคนนี้ รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้นและอยากมาโรงเรียน

พีระพัฒน์ บุญมี นักเรียน ม.6 โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ระบุว่า รู้สึกมีความสุขมาก เพราะผมเป็นส่วนหนึ่งในร่างกาย ทำให้ดูดีขึ้น สามารถปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาได้ ผมหรือการแต่งตัวทำให้อยากมาโรงเรียนทุกวัน

เราตื่นขึ้นมาก็อยากให้ตัวเองดูดี สวย ออกมาเพื่อให้คนเห็นว่าเราสวย

เช่นเดียวกับบัณฑิตา วันตา นักเรียนชั้น ม.6 อีกคน ที่บอกว่า มั่นใจ และมีความสุข ที่ได้ไว้ผมตามเพศสภาพ แม้ครั้งหนึ่งช่วงเรียนชั้นประถมศึกษา จะเคยถูกมองว่าทำตัวนอกกรอบ เพียงเพราะต้องการไว้ผมในที่เป็นตัวของตัวเอง

ตอนเด็กเคยตัดเหมือนกัน ตอนประถมฯ ตอนนั้น คำที่จำได้ คือ ครูบอกว่า นอกคอก เด็กดื้อ เพราะตอนนั้นกฎในโรงเรียนก็กำหนดว่า ผู้หญิงต้องติ่งหู แต่เรามองว่า จริง ๆ แล้วมันไม่สำคัญขนาดนั้น เพราะทรงผมไม่เกี่ยวกับการเรียนเลย

กว่า 3 ปีแล้ว ที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง เริ่มให้อิสระนักเรียนไว้ทรงผมตามเพศสภาพ ช่วงแรกกำหนดเกณฑ์ความยาวผมของนักเรียนชาย และผ่อนผันมาเรื่อยๆ จนล่าสุด ให้นักเรียนไว้ทรงผมตามเพศสภาพ จะสั่งหรือยาวก็ได้ ตามความเหมาะสม ไม่ย้อมสี และไม่เป็นอุปสรรคต่อชีวิตประจำวัน ข้อดีที่เห็น คือความสุขของนักเรียนในการมาใช้ชีวิตในโรงเรียน และไม่ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการเรียน

ก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล หัวหน้างานกิจการนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ระบุว่า ยิ่งเราให้เขาได้เลือกอะไรที่เหมาะสมกับนักเรียนในตอนที่ยังเรียนอยู่ ครูมองว่ามันง่ายต่อการใช้ชีวิตในอนาคตของนักเรียน

ทรงผม ก็เป็นปัจจัยหนึ่งและเป็นเรื่องเริ่มต้นที่ทำให้เด็กคนหนึ่งได้รู้จักตัวเองและเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับเขา และจะเป็นพื้นฐานที่ในอนาคตเขาจะได้ไปใช้ชีวิตในแบบที่นักเรียนเป็นได้

นอกจากทรงผม การแต่งกายตามเพศสภาพเป็นอีกเรื่อง ที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ไม่ขีดกรอบจำกัด แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น การให้อิสระนักเรียนได้ทำตามความชื่นชอบที่แต่ละคนมีแตกต่างกัน โดยยังอยู่ภายใต้กฎระเบียบของสังคม และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น เป็นการปลูกฝังให้สมาชิกในสังคมโรงเรียน เคารพในความแตกต่างหลากหลาย เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มองคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นรากฐานความคิดสำคัญที่จะทำให้เยาวชนเหล่านี้ เติบโตไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง