เช็ก! "สินค้า" พาเหรดขึ้นราคา 1 มี.ค.66

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 66
20:19
1,615
Logo Thai PBS
เช็ก! "สินค้า" พาเหรดขึ้นราคา 1 มี.ค.66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 1 มี.ค.นี้ ราคาสินค้าหลายรายการ ทั้งก๊าซหุงต้ม และสินค้าที่มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายหลายรายการเตรียมทยอยปรับขึ้นเฉลี่ย 1-2 บาท ทั้งนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ไปจนถึงเครื่องดื่มชูกำลัง

วันนี้ (21 ก.พ.2566) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจราคาสินค้าในร้านโชห่วยและร้านค้าส่ง พบว่า ร้านค้าเตรียมจะปรับราคาขายปลีกสินค้าทั้ง 2 ชนิด เพราะผู้ผลิตสินค้าแจ้งว่าต้นทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบ เช่น น้ำหวานที่ปรับขึ้นขวดละ 5 บาท ผลิตภัณฑ์นม ปรับราคาขึ้น ขวดละ 1 บาท โดยปรับมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

หลังจากโรงงานน้ำตาลปรับราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน เป็น 1 บาท 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายขายปลีกขึ้นเป็น 19-20 บาทต่อ บาทต่อกิโลกรัม

ลัดดา ศรีกรด เจ้าของร้านโชห่วย ระบุว่า ทางบริษัทสินค้าต่าง ๆ จะแจ้งการขึ้นราคาก่อนว่าวันที่ 1 มี.ค.จะปรับราคาแล้ว ซึ่งมองว่าหากขึ้นราคา 1 บาทนั้นยังไม่กระทบมาก แต่ส่วนใหญ่จะขึ้นมากกว่า 1 บาท

ขณะที่ภานุพงศ์ เตียเย็น เจ้าร้านค้าส่ง ป.ทรัพย์ทวี พาณิชย์ ระบุว่า เครื่องดื่มชูกำลังก็ขึ้นราคาเพราะอั้นมานาน ส่วนนมก็คาดว่าจะขึ้นเพราะทางผู้ผลิตแจ้งมาว่าต้นทุนขึ้นราคามา 50 สตางค์ 

นอกจาก สินค้า ราคาก๊าซหุงต้ม เตรียมจะปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 423 บาท จาก 408 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม ร้านอาหารตามสั่ง ยืนยันว่า คงไม่ปรับราคาขายขึ้นอีก

สมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย ประเมินว่า หลังพ้นไตรมาสแรกของปีนี้ น่าจะไม่เห็นสินค้าทยอยขึ้นราคาอีกสักพัก เพราะเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง เชื่อว่า รัฐบาลจะหาแนวทางตรึงราคาสินค้าให้ได้มากที่สุด

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เคาะประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 1 มี.ค.นี้ 14 ล้านคน

รฟม.ยืนยันประมูล "รถไฟฟ้าสีส้ม" โปร่งใส ท้าชูวิทย์เปิดหลักฐานเงินทอน

ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 รถยนต์ใหม่ เริ่ม 1 ม.ค.67

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง