เตือนพรรคการเมืองห้ามโปรโมต-หาเสียงบน "Tiktok"

การเมือง
21 ก.พ. 66
20:18
1,068
Logo Thai PBS
เตือนพรรคการเมืองห้ามโปรโมต-หาเสียงบน "Tiktok"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Tiktok ประกาศจุดยืนห้ามพรรคการเมืองหรือผู้ใช้บริการซื้อโฆษณา โปรโมต บูสต์โพสต์นโยบายหาเสียงโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลความจริงที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง-ละเมิดสิทธิ พร้อมตั้งศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้งเชื่อมข้อมูลกับ กกต.

นโยบายและหลักเกณฑ์ที่ผู้ผลิตแพลตฟอร์ม TikTok แสดงจุดยืนการนำเสนอข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือช่วงการเลือกตั้งปี 2566 โดย Tiktok จะไม่อนุญาตให้โปรโมตหรือทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด แต่พรรคการเมืองสามารถลงประชาสัมพันธ์นโยบายเพื่อให้ประชาชนรับรู้ได้ โดยจะจัดประเภทของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองให้เป็นบัญชีของรัฐบาล นักการเมืองและพรรคการเมือง เพื่อสร้างขอบเขตที่ชัดเจน

ผู้บริหารแพลตฟอร์ม Tiktok ระบุว่า หลักเกณฑ์นี้มีไว้เพื่อป้องกันเนื้อหา หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือมีการบิดเบือนความจริงที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การละเมิดสิทธิผู้อื่น ลดพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่งรุนแรง

สำหรับเครื่องมือตรวจสอบเนื้อหาจะใช้ 2 วิธี คือ ระบบ AI และผู้เชี่ยวชาญทั้งระดับโลกและในประเทศตรวจสอบเนื้อหา หากพบว่าผิดหลักเกณฑ์ชุมชนจะดำเนินการลบวิดีโอ หรือแจ้งเตือนก่อนจะลงคลิปวิดีโอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานส่งต่อเนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง และหากผู้ใช้งานเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวละเมิดหลักเกณฑ์หรือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผู้ใช้งานสามารถใช้ปุ่ม Election Report Button หรือปุ่มรายงานเนื้อหาดังกล่าวได้

นอกจากนี้ยังจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Center เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง ข้อมูลพรรคการเมือง นักการเมืองและข้อมูลอื่นๆ โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลกับ กกต.

จิรภัทร ลี หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลนโยบายแพลตฟอร์ม-ประเทศไทย-TikTok ระบุว่า การโฆษณาทางการเมืองคือการใช้เงินบูสต์โฆษณา การใช้เงินบูสโพสต์ ซึ่งไม่สามารถทำได้ แอคเคานต์ที่ถูกแบ่งประเภทตาม government, politician, and political party accounts (GPPPA) หรือแอคเคานต์ของรัฐบาล นักการเมืองและพรรคการเมือง จะถูกปิดปุ่มโปรโมต

จากข้อมูลรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์สำหรับชุมชนในระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.2565 พบว่ามีการลบวิดีโอออกในเชิงรุกบนแพลตฟอร์มมากกว่าร้อยละ 96.5 การลบออกภายใน 24 ชั่วโมงถึงร้อยละ 92.7 และมีการลบออกก่อนมียอดเข้าชมถึงร้อยละ 89.5 แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยี ทีมปฏิบัติงานและความร่วมมือจากผู้ใช้งาน TikTok

อ่านข่าวอื่นๆ

Meta เตรียมเก็บเงินค่า "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ในเฟซบุ๊ก-ไอจี

ย้ำ! ห้ามกดลิงก์ "ธนาคาร" ปรับวิธีเตือนธุรกรรมสกัดมิจฉาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง