ตร.มอบประกาศเกียรติคุณ "พระกระโดดกำแพง" ช่วยเจ้าของร้านชำถูกจี้

สังคม
3 มี.ค. 66
18:36
538
Logo Thai PBS
ตร.มอบประกาศเกียรติคุณ "พระกระโดดกำแพง" ช่วยเจ้าของร้านชำถูกจี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.มอบรางวัลโครงการทำดีมีรางวัล แก่ "พระขวัญเมือง-พระสมศรี" วัดโขดหิน จ.ระยอง กระโดดกำแพงช่วยเจ้าของร้านขายของชำถูกชายล็อกคอ-ใช้มีดจี้ พร้อมชื่นชมความกล้าหาญ ยกเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม

วันที่ 3 มี.ค.2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ พระ 2 รูป กระโดดกําแพงช่วยเจ้าของร้านของชํา ขณะโดนชายบุกล็อกคอ

พระ 2 รูปดังกล่าว คือ พระขวัญเมือง ศิริธัมโม และพระสมศรี ธรรมะสาโร วัดโขดหิน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง โดยตามวันเวลาที่เกิดเหตุ พระขวัญเมืองและพระสมศรี ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จึงกระโดดกําแพงสูง 3 เมตร เข้าไปช่วยเหลือนางสําเนา เค้าคล่อง ที่กําลังถูกชายล็อกคอและใช้มีดจี้ เมื่อผู้ก่อเหตุเห็นพระทั้ง 2 รูปวิ่งเข้ามา ก็ได้ปล่อยตัวนางสําเนา และหลบหนีไป

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทําของพระขวัญเมือง และพระสมศรี สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติยกย่องสรรเสริญเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้กล่าวชื่นชมในความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว พร้อมด้วยไหวพริบปฏิภาณและจิตวิญญาณของความเป็นพลเมืองที่ดี คิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสํานึกที่ดีหรือจิตสาธารณะ ที่เห็นบุคคลอื่นได้รับอันตราย ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทันท่วงที โดยมิได้เกรงกลัวต่อภยันอันตรายแต่อย่างใด ทําให้ไม่เกิดความสูญเสียหรือเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้น สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ ยกย่องสรรเสริญ “ตามโครงการทำดีมีรางวัล” เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมสืบไป”

ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เป็นผู้แทนในการมอบประกาศเกียรติคุณและรางวัลตามโครงการ “ทําดี มีรางวัล” ให้แก่พระขวัญเมือง และพระสมศรี รวมทั้งได้ถวายปัจจัยให้พระสงฆ์ทั้ง 2 รูป จำนวน 20,000 บาท เพื่อร่วมทำบุญส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกําลังใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง