วันสตรีสากล ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรงกับเพศหญิง

ต่างประเทศ
9 มี.ค. 66
06:45
490
Logo Thai PBS
วันสตรีสากล ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรงกับเพศหญิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาเป็นวันสตรีสากล ในหลายประเทศมีการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมของผู้หญิง รวมทั้งต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงด้วย

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2566 มีบรรยากาศกิจกรรมวันสตรีสากลจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย ประเด็นหลักๆ ที่ผู้ประท้วงออกมาเรียกร้องมีตั้งแต่สิทธิในการทำงาน รวมไปถึงการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้หญิงในอิหร่าน

หญิงอังกฤษใช้โอกาสในวันสตรีสากลแต่งชุดเป็นตัวละครในซีรีส์ดังอย่าง "The Handmaid's Tale" และออกเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงลอนดอน เพื่อแสดงการสนับสนุนและความเป็นหนึ่งเดียวกันกับผู้หญิงในอิหร่าน

จากกรณีของมาห์ซา อามินี หญิงวัย 23 ปีที่เสียชีวิตหลังถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และการถูกจำกัดสิทธิต่างๆ ที่หญิงอิหร่านต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการเรียนหนังสือ

เยอรมนี

เยอรมนี

เยอรมนี

เช่นเดียวกับในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ที่ผู้คนจำนวนมากออกมาเดินขบวนแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้หญิงในอิหร่าน รวมทั้งกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้มีการพัฒนาสถานที่รับเลี้ยงเด็กให้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

การเดินขบวนในปีนี้จัดขึ้นโดยสหภาพแรงงานต่างๆ ซึ่งตำรวจเยอรมนีระบุว่า มีผู้เข้าร่วมราว 3,500 คน

ส่วนที่อิตาลี ผู้คนหลายพันคนรวมตัวในกรุงโรมพร้อมทั้งส่งเสียงและชูป้ายที่มีข้อความเพื่อสนับสนุนและปกป้องสิทธิ์ของผู้หญิง โดยบางส่วนรวมตัวหน้าจุดเทียนสถานเอกอัครราชทูตอิหร่าน เพื่อเน้นย้ำถึงวิกฤตที่ผู้หญิงในอิหร่านและอัฟกานิสถานกำลังเผชิญ และเรียกร้องให้หยุดการกระทำเลวร้ายเหล่านั้น

ขณะที่ในนครอิสตันบูลของตุรกี เกิดเหตุชุลมุนขึ้นหลังจากผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจปราบจลาจล ผู้ประท้วงในตุรกีออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เนื่องจากไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ในกรณีที่มีอาชญากรรมทางเพศหรือการเจตนาฆ่าผู้หญิงเพียงเพราะเป็นเพศหญิง และเป็นการแสดงออกถึงการต่อสู้กับความเกลียดชังต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ด้วย

ขณะที่ฟิลิปปินส์ นักกิจกรรมราว 300 คน ออกมารวมตัวใกล้ๆ กับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงมะนิลา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงสิทธิในการทำงานของแรงงานหญิงในประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

แม้ว่าฟิลิปปินส์จะมีกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง แต่ผู้หญิงยังคงถูกเลือกปฏิบัติและถูกข่มเหง ในสถานที่ทำงานบางแห่ง

โดยรายงานของหน่วยงานด้านสถิติของฟิลิปปินส์ระบุว่า ในปี 2021 มีหญิงฟิลิปปินส์ 12,492 คน ถูกล่วงละเมิด โดยมากกว่า 1 ใน 4 เป็นการทำร้ายร่างกาย

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์

ส่วนในกรุงจาการ์ตา ชาวอินโดนีเซียราว 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหภาพแรงงานและองค์กรเอกชน ออกมาชุมนุมและเรียกร้องให้รัฐบาลให้สิทธิที่เท่าเทียมสำหรับแรงงานหญิง 1 ในกลุ่มผู้ประท้วง ระบุว่า ความไม่ยุติธรรมจำนวนมากที่เกิดขึ้น เกิดมาจากรัฐบาลเองด้วย

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม :

นายจ้างเกาหลีใต้ทิ้งศพคนงานไทยไว้เนินเขา

ไม่พัง! แจงปม "น้ำพุไร้น้ำ" เหตุน้ำไม่ถึงมอเตอร์

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง