"ทุเรียนไทยแพง" ส่งออกสะดุด-ถูกขโมยคาสวน

ภูมิภาค
10 มี.ค. 66
09:45
1,155
Logo Thai PBS
"ทุเรียนไทยแพง" ส่งออกสะดุด-ถูกขโมยคาสวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการรับซื้อทุเรียนส่งออกแสดงกังวลเหตุทุเรียนไทยขณะนี้ราคาเเพงขึ้น กลัวลูกค้าหันไปซื้อทุเรียนเวียดนามแทน เพราะราคาถูกกว่า ด้าน ตร. ตั้งโครงการ "ฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ" ลดปัญหาขโมยทุเรียนคาสวน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2566 ที่ล้งโกศลตู่ ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด เปิดล้งรับซื้อทุเรียนฤดูการ ส่งออกทุเรียนไปจำหน่ายต่างประเทศประจำปี 2566

นายโกศล ปุญญปัญญา เจ้าของล้ง เปิดเผยถึงสถานการณ์ผลผลิตทุเรียนในปีนี้ว่าราคาแพงกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วงนี้เป็นการรับซื้อและส่งออก ทุเรียนพันธุ์กระดุม ราคารับซื้อหน้าล้ง กก.ละ 255 บาท

ส่วนราคาทุเรียนพันธุ์ชะนี กก.ละ 180-200 บาท ส่วนราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทองราคา กก.กว่า 200-300 บาท แต่ยังไม่มีผลผลิตออก โดยทุเรียนพันธุ์ชะนีจะตัดได้ในวันที่ 10 มี.ค. และทุเรียนพันธุ์หมอนทองจะตัดได้ในวันที่ 20 มี.ค.นี้

นายโกศล บอกว่าราคาทุเรียนของไทยแพงกว่าราคาทุเรียนของเวียดนามกว่าเท่าตัว ทำให้กังวลว่าการขายค่อนข้างมีปัญหาเพราะประเทศจีนที่ถือเป็นตลาดหลักของทุเรียนไทยจะหันไปซื้อทุเรียนจากเวียดนามมากขึ้น

ยอดขายของไทยอาจจะลดลง เพราะราคาทุเรียนช่วงแรกออกสู่ตลาดราคาแพงเกินไป

หากจะปรับลดราคารับซื้อลง ก็จะทำให้ขายแข่งกับเวียดนามได้มากขึ้น เนื่องจากทุเรียนไทยคุณภาพดีกว่าทุเรียนเวียดนามมาก

นายโกศลบอกว่าฤดูการผลิตทุเรียนของตราดปีนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กรมวิชาการเกษตร ได้ส่งเสริมการผลิตแบบพัฒนาคุณภาพ ทุกล้งจะส่งออกจะต้องมี GAP รองรับและจะต้องมีการตรวจเปอร์เซ็นต์แป้งในทุเรียน ทุกล้ง ทุกสวน เพื่อป้องกันการตัดทุเรียนอ่อน นอกจากจะให้ได้ทุเรียนคุณภาพแล้วยังสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภครวมทั้งการส่งออก

มีรายงานว่า ทุเรียนเเพงถึงขั้น สภ.อ่าวช่อ จ.ตราด จัด "โครงการฝากทุเรียนไว้กับตำรวจ" ป้องกันการขโมยทุเรียนชาวสวน ซึ่งตำรวจบอกว่า ชาวสวนได้ขอให้ช่วยทำโครงการนี้เหมือนกับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

เพราะปีที่ผ่านมาเจ้าของสวนทุเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการถูกขโมยทุเรียนกันหลายราย ตั้งแต่เล็กๆ น้อยๆ ไปถึงสวนละ 100-200 กก.

การขโมยทุเรียน ก็ถือวิกฤตอย่างหนึ่งของชาวสวนที่นอกจากจะโดนลมพายุ ภาวะน้ำแล้ง ทำให้ผลผลิตเสียหายยังมีการขโมยอีก

จึงตั้งชุดเฉพาะกิจใช้นายตำรวจ 8 นาย ผลัดเปลี่ยนเวรเข้าตรวจตามสวน แบ่งตรวจ 2 รอบตั้งแต่ 20.00-22.00 น.และรอบ 2 ตั้งแต่ช่วงตี 3 ถึงเช้า ทั้งนี้ การใช้งบประมาณของ สภ.อ่าวช่อจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ 25 ก.พ.-พ.ค. 66 ที่จะหมดฤดูกาลทุเรียน

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

แมนฯยูไนเต็ด ถล่ม เบติส 4-1 ฟุตบอลยูโรปา ลีก

หนุ่มวัย 23 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต บริจาคหัวใจและอวัยวะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง