"สุวรรณภูมิ" ​ชี้แจงประกาศคลาดเคลื่อนกรณีปิดจุดตรวจค้น

เศรษฐกิจ
13 มี.ค. 66
13:30
1,432
Logo Thai PBS
 "สุวรรณภูมิ" ​ชี้แจงประกาศคลาดเคลื่อนกรณีปิดจุดตรวจค้น
สนามบินสุวรรณภูมิ​ ชี้แจงหลังการบินไทยประกาศให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง 4 ชม. เนื่องจากปิดปรับปรุงจุดตรวจค้นระหว่างประเทศ โซน 3 เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน ล่าสุดปรับแผนติดตั้งให้กระทบผู้โดยสารน้อยที่สุด แต่ยังขอให้เผื่อเวลาก่อนเดินทาง 3 ชม.

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2566 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกเอกสารชี้แจงกรณี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Thai Airway ของสายการบินไทย แจ้งผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศ เผื่อเวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปิดจุดตรวจค้นขาออกระหว่างประเทศ โซน 3 เพื่อติดตั้งระบบส่งคืนถาดใส่สัมภาระอัตโนมัติ ระหว่างวันที่ 1-29 มี.ค. จึงขอชี้แจงว่า ข้อมูลที่การบินไทยแจ้งดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อน

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ติดตั้งระบบที่เครื่องเอกซเรย์ บริเวณจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โซน 3 (ด้านทิศตะวันตก) เสร็จแล้ว 2 เครื่อง ผู้โดยสารสามารถใช้บริการจุดตรวจค้นขาออกระหว่างประเทศครบทุกโซนตามปกติ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเผื่อเวลานานถึง 4 ชั่วโมงตามที่การบินไทยแจ้ง

ทั้งนี้ จะทยอยดำเนินการโดยปิดเครื่องเอกซเรย์เฉพาะจุดที่ดำเนินการติดตั้งระบบ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาติดตั้งช่วงสั้นๆ จุดละไม่เกิน 10 วัน ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่จะเดินทางเที่ยวบินขาออกระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

สำหรับระบบส่งคืนถาดใส่สัมภาระอัตโนมัติ หรือ ARTS อยู่บริเวณจุดตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระ จะทำให้การตรวจสัมภาระของผู้โดยสารรวดเร็วขึ้น เจ้าหน้าที่ไม่ต้องรวบรวมถาดใส่สัมภาระของผู้โดยสารที่ใช้แล้วกลับมาใส่คิวใหม่อีกครั้ง รองรับการให้บริการได้ 6,650 คนต่อชั่วโมง จากเดิมก่อนติดตั้ง 3,300 คนต่อชั่วโมง มีการติดตั้งระบบฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสบนถาดรองสัมภาระ ซึ่งมีประสิทธิภาพถึง 99.9%

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ สั่งทีม ศก.ติดตามสถานการณ์ 2 แบงก์ในสหรัฐฯ ปิดตัว

เพิ่มขีดความสามารถ! ภูเก็ตเตรียมขยายพื้นที่ "ถนนคนเดินภูเก็ตหลาดใหญ่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง