"ไรเดอร์เซเว่น" 70 คนร้องไม่ได้ค่าจ้างครึ่งเดือน

สังคม
14 มี.ค. 66
13:10
5,280
Logo Thai PBS
"ไรเดอร์เซเว่น" 70 คนร้องไม่ได้ค่าจ้างครึ่งเดือน
"ไรเดอร์เซเว่น" กว่า 70 คน จากบริษัท Sub-contractor ร้องเรียนไม่ได้รับค่าจ้างมากว่า 2 สัปดาห์ บางคนยังไม่ได้เงินกว่า 7,000 บาท บริษัทต้นสังกัด ชี้แจงว่าจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาไปแล้ว และยกเลิกสัญญา

วันนี้ (14 มี.ค.2566) พนักงานไรเดอร์ บริษัทผู้รับจ้างงานช่วง (Sub-contractor) ของร้านสะดวกซื้อ 7-11 รวมตัวร้องเรียนเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอความช่วยเหลือเร่งรัดให้จ่ายค่าตอบแทน หลังจากถูกเลื่อนการจ่ายเงินมานาน 2 สัปดาห์ ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 70 คน

นายเอก พรหมพงศ์ หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ได้ร่วมงานเป็นผู้ส่งสินค้าให้กับร้านสะดวกซื้อ 7-11 แห่งหนึ่งในจ.สมุทรปราการ โดยอยู่ในสังกัดของบริษัทที่รับจ้างงานช่วงแห่งหนึ่ง ที่รับจ้างมาจากบริษัท All Now ที่รับผิดชอบดูแลกลุ่มไรเดอร์ตามสาขา

ซึ่งแต่ละสาขาจะมีไรเดอร์ 1 คน ประจำอยู่ โดยค่าตอบแทนจะได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 600 บาท และมีประกันรายได้สำหรับผู้เข้าร่วมงานใหม่ หากวิ่งงานเกิน 40 บิล จะได้เงินเพิ่มอีกบิลละ 15 บาท พร้อมทั้งจ่ายค่าโทรศัพท์ และค่าน้ำมันให้

แต่เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางไรเดอร์ที่อยู่ในสังกัดกว่า 70 สาขา ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน ซึ่งเมื่อทวงถามไปที่บริษัท ก็ขอผัดผ่อนมาเรื่อยจนนานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้บางคนไม่มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บางคนถูกไล่ออกจากห้องพักเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า

สำหรับค่าตอบแทนเฉลี่ยที่กว่า 70 คน ยังไม่ได้รับอยู่ที่ 5,000-7,000 บาท ก่อนหน้านี้ทั้งบริษัท All Now และบริษัทที่ว่าจ้างได้นัดหมายร่วมประชุมกับไรเดอร์มาแล้วว่าทาง All Now ได้จ่ายเงินมาให้กับบริษัทที่ว่าจ้างมาทั้งหมดแล้ว และได้เลิกว่าจ้างบริษัทนี้ไป ส่วนไรเดอร์ทั้งหมดก็ได้โอนย้ายไปอยู่ที่บริษัทรับงานจ้างช่วงอีกบริษัทหนึ่ง แต่ก็ไม่มีประกันรายได้ ไม่มีค่าโทรศัพท์ และค่าน้ำมันเหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทที่ว่าจ้าง ขอเลื่อนจ่ายเงินมาวันที่ 13 มี.ค.ก็ยังไม่จ่าย และขอเลื่อนมาเวลา 12.00 น. ของวันที่ 14 มี.ค.ทางไรเดอร์ก็ยังไม่ได้รับเงินในส่วนดังกล่าว คนที่ได้รับความเดือนร้อนก็ได้รวมตัวกันไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากบริษัทที่รับจ้างช่วงดูแลไรเดอร์ 70 สาขาทั้งในกรุงเทพมหานคร สมุทปราการ นนทบุรี สมุทรสาคร นครปฐม และนครราชสีมา

เบื้องต้น นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด แนะนำให้ผู้เสียหายรวมตัวกันแล้วนำรายละเอียดการจ้างงาน ที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างมาให้ พร้อมทั้งเตรียมประสานกับโฆษกกระทรวงแรงงานให้ช่วยเร่งรัด และประสานงานกับบริษัทต้นสังกัด รวมทั้ง 7-11 เพื่อให้ชี้แจงในรายละเอียดการว่าจ้าง หรือการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่ว่าจ้างต่อ เนื่องจากกลุ่มไรเดอร์ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่หาเช้ากินค่ำ มีบางคนถูกไล่ออกจากที่พักแล้วเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง