ป.ป.ท.ตั้งข้อสงสัย จนท.ป่าไม้เอี่ยวรุกป่า 3 หมื่นไร่ใน จ.สงขลา

ภูมิภาค
7 ก.ย. 54
14:02
11
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตั้งข้อสงสัย จนท.ป่าไม้เอี่ยวรุกป่า 3 หมื่นไร่ใน จ.สงขลา

การตรวจสอบบุกรุกพื้นที่อุทยาน และ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีการขยายผลไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตป่าสงวนอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เข้าตรวจสอบการทำงานของป่าไม้และอุทยาน หลังตั้งข้อสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่ละเลย และ ปล่อยให้มีการบุกรุกทำลายผืนป่ากว่า 30,000 ไร่

ร่องรอยการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และ การลักลอบแปรรูป ในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พรุ ป่าเทือกเขาไฟไหม้ และป่าคลองกั่ว ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ซึ่งเกิดขึ้นห่างจากหน่วยป้องกันรักษาป่า และ หน่วยย่อยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างเพียง 200 เมตรเป็นหลักฐานสำคัญที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีผู้บุกรุกเข้าทำลายป่าจนเสียหายกว่า 30,000 ไร่ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

เบื้องต้นทั้งสองหน่วยงาน แจ้งว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอส่วนการปล่อยให้มีการลักลอบตัดไม้บริเวณใกล้ที่ทำการ ทาง ป.ป.ท. จะแจ้งให้กรมป่าไม้ และ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืชลงโทษ พร้อมกับดำเนินการสอบสวนทางลับว่า มีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากขบวนการตัดไม้หรือไม่

ยังมีพื้นที่ป่าอีกหลายแห่งที่พบว่ามีการบุกรุกเข้าใช้ประโยชน์ของกลุ่มทุน อย่างผืนป่าต้นน้ำ บริเวณเนินเขาหน้าเสียด บริเวณหมู่ 1 ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พบถูกนายทุนบุกรุกเป็นบริเวณกว้างมีพื้นที่ป่าเสียหายรวมกว่า 100 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ป่าบริเวณใกล้เคียงกัน เคยถูกบุกรุกไปแล้วกว่า 1,300 ไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง