กลุ่มหลากหลายทางเพศยื่นข้อเสนอให้รับรองสถานภาพคู่ชีวิต

สังคม
7 ก.ย. 54
15:21
9
Logo Thai PBS
กลุ่มหลากหลายทางเพศยื่นข้อเสนอให้รับรองสถานภาพคู่ชีวิต

เครือข่ายหลากหลายทางเพศได้เสนอให้กระทรวงกลาโหมแก้ไขข้อความที่ระบุไว้ในใบสด.43 ซึ่งกำหนดให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ว่าเป็นโรคจิตถาวร โดยให้มีผลย้อนหลัง พร้อมทั้งเตรียมยื่น 5 ข้อเสนอให้รับรองสภานภาพคู่ชีวิตของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

หลังจากที่ตุลาการศาลปกครองผู้แถลงให้ความเห็นคดีเห็นว่ากระทรวงกลาโหม ควรแก้ไขถ้อยคำในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารประจำการประจำปี2554 หรือใบ สด.43 ที่ใช้ข้อความว่า "โรคจิตถวร " เป็นคำว่า "ภาวะทางเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" ซึ่งเครือข่ายหลากหลายทางเพศ ได้อภิปรายในหัวข้อ "5ปีที่เขาหาว่าฉันบ้า" โดยเสนอให้กระทรวงกลาโหม แก้ไขถ้อยคำในใบสด.43 และให้มีผลย้อนหลัง เพราะผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับผลกระทบในการทำงาน

คณะทำงานเครือข่ายหลากหลายทางเพศเตรียมยื่น 5 ข้อเสนอให้กับคณะกรรมการสิทธิมุนษย์ชนแห่งชาติได้แก่ การรับรองเพศของบุคคลให้ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศบุคคลนั้น ไม่ว่าเพศร่างกายของบุคคลนั้นจะเป็นเพศใด ห้ามเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ สนับสนุนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิในด้านชีวิตคู่ความหลากหลายทางเพศของสังคมไทย สนับสนุนให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคู่เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้อง พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดกฎหมาย นโยบายและระเบียบปฎิบัติที่รับรองสถานภาพชีวิตคู่ของคู่ทุกรูปแบบให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

เครือข่ายหลากหลายทางเพศคาดว่าร่างกฎหมายการรับรองสถานภาพคู่ชีวิตผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะช่วยสนุบสนุนคุ้มครองผู้มีความหลากหลายทางเพศมีความมั่นคงมากขึ้น เพราะเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่รัฐและสังคมต้องให้ความคุ้มครองและสนับสนุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง