"บิ๊กตู่" เปิดใจไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์เหตุงานเยอะ อยู่ไม่ถึง 2 ปีมี "พีระพันธุ์"ตัวแทน

การเมือง
3 เม.ย. 66
11:32
1,559
Logo Thai PBS
"บิ๊กตู่" เปิดใจไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์เหตุงานเยอะ อยู่ไม่ถึง 2 ปีมี "พีระพันธุ์"ตัวแทน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำไม่จับมือทุกพรรค ไม่มีเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาล ไม่คุยทักษิณถ้าไม่เข้ากระบวนการ กม. ส่วนสาเหตุไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ รทสช.เหตุงานมาก แต่ถ้าอยู่ไม่ถึง 2 ปี มี "พีระพันธุ์"ตัวแทน

วันนี้ (3 เม.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคตดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า วันนี้ขอขอบคุณทุกคน และทุกพรรคการเมืองที่ทำตามข้อปฏิบัติตามขั้นตอนของ กกต. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนเองได้พบปะหลายพรรค ส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน มีไมตรี พูดจายิ้มแย้มแจ่มใส แต่สุดแล้วแต่ประชาชนจะเลือกใคร

ส่วนตัวสิ่งที่ตัดสินใจอยู่พรรค รทสช. เพราะอุดมการณ์การเมือง ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ซึ่ง "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" มีหลายเรื่องด้วยกัน ต้องเริ่มต้นจากส่วนนี้และเติมอะไรใหม่ สิ่งที่ต้องทำต่อ คือ โครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ ดิจิทัล การใช้ประโยชน์แพลตฟอร์ม มีทั้งวิกฤต โอกาส และความเสี่ยง

กรณีที่บางพรรคบอกว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นมีอะไรขัดแย้ง มีแต่คนเห็นต่าง แต่ไม่เคยโกรธ ถ้าความขัดแย้งและรุนแรง ก็เป็นช่วงก่อนที่ผมเข้ามา ขัดแย้งหรือไม่ตอบมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากได้กลับมาเป็นนายกฯ ตนเองไม่กังวลเรื่องความเห็นต่าง เพราะมีหน้าที่ทำให้เข้าใจ

ประเทศชาติจะเดินไปทางไหนอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้เลือก จะเลือกผิดเลือกถูกก็เรื่องของท่าน เข้าใจไหม การเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้ทุกคนมีสติ คิดอย่างรอบคอบ แล้ววันนี้การเลือกตั้งคนหลายวัย รุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นเด็ก แต่ละรุ่นผ่านช่วงเวลาไม่เหมือนกัน เราจะทำอย่างไรให้สิ่งต่าง ๆ เดินหน้าต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด "ประเทศไทยต้องเดินหน้าด้วยความสงบ ความมั่นคง มีเสถียรภาพ" พร้อมยกตัวอย่างต่างประเทศมีการเดินขบวน ประท้วง ปะทะ ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ เพราะมีงานมากพอสมควร ส่วนเบอร์ 1 คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มีอุดมการณ์เหมือนตนเอง วันหน้าใครบอกตนเองอยู่ 2 ปี ข้างหน้านายพีระพันธุ์ก็ทำต่อ ส่วนครบ 2 ปี ตนเองจะอยู่ตรงไหนก็ได้ เป็นที่ปรึกษาก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มั่นใจในประชาชน อยู่มา 8 ปี อะไรเปลี่ยนไปบ้าง บ้านเมืองสงบหรือไม่ ทุกประเทศทั้งตะวันตก บอกว่า ต้องการผู้นำเข้มแข็ง ทำให้บ้านเมืองสงบสุข สิ่งที่ 2 ผู้นำที่สามารถแก้ไขวิกฤตชาติได้ ถามกลับว่าตนเองแก้ปัญหาได้หรือไม่ ทั้งโควิด ท่องเที่ยว ส่วนเศรษฐกิจมีทั้งฐานราก ตรงกลาง ข้างบนเป็นห่วงโซ่ ที่บอกว่าให้ตัดข้างบนออกให้หมด ทหารไม่ต้องมี ถามว่าจะอยู่ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร จะกลับไทย พร้อมจะคุยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า กลับมาแล้วเข้ากระบวนการกฎหมายแล้วค่อยคุย หลักการเป็นอย่างนี้หรือไม่ ก็กลับมาแล้วให้ศาลตัดสินก่อนค่อยคุย ตนเองคุยกับคนมีความผิดไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่มีเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้จับมือทุกพรรค ทำไมไม่คิดว่าตนเองได้เสียงมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง