5 วัน! คุมไฟป่านครนายกสำเร็จ พื้นที่เสียหาย 1,805 ไร่

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 66
14:42
594
Logo Thai PBS
5 วัน! คุมไฟป่านครนายกสำเร็จ พื้นที่เสียหาย 1,805 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.รายงานคุมไฟป่านครนายกได้สำเร็จ หลังใช้เวลา 5 วันระดมสรรพกำลังจากหลายหน่วยงาน ใช้เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำบินขนน้ำ 516 เที่ยวสกัดไฟ เบื้องต้นพื้นที่เสียหาย 1,805 ไร่ ขณะที่เร่งคุมไฟป่าลามดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่

วันนี้ (3 เม.ย.2566) เพจเฟซบุ๊กกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ระบุว่า อับเดตไฟป่านครนายก ปภ.รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดนครนายก ปัจจุบันไฟป่าได้ดับลงแล้วทั้งหมด จากการปฏิบัติการอย่างเข้มข้นตลอด 5 วัน สามารถควบคุม และดับไฟป่าลงได้ทั้งหมดแล้ว

โดยได้ลดระดับศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันระดับจังหวัด เป็นศูนย์อำนวยการฯ ระดับท้องถิ่น เพื่อติดตามเฝ้าระวังต่อไปในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

สำหรับการปฏิบัติการ ทางอากาศมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ (ปภ. 2 ลำ ทส. 2 ลำ ทบ. 1 ลำ) และเครื่องบินแบบปีกติดลำตัวฟิกวิงจาก ทอ. 1 ลำ รวมการปฏิบัติทางอากาศในการดับไฟป่านครนายก เที่ยวบินสะสม 516 เที่ยว รวมใช้น้ำดับไฟป่า 713,000 ลิตร รวมถึงมีการใช้โดรนของสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ สำรวจพื้นที่ทางอากาศ และตรวจสอบผลการปฏิบัติการดับไฟป่าว่าไฟป่าดับลงหรือไม่ เพื่อนำมาวางแผนในการปฏิบัติงาน

สำหรับการปฏิบัติการทางภาคพื้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร รวมถึงรถดับเพลิง รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำ เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ร่วมปฏิบัติการเดินเท้าดับไฟ ทำแนวกันไฟ และถึงแม้ไฟจะดับลงแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ยังคงเตรียมอุปกรณ์และจัดเวรยามเฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจของประชาชน

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่าจากการบินสำรวจทางเฮลิคอปเตอร์จุดไฟไหม้เขาชะพลู เขาแหลม เขาตะแบก จ.นครนายก ภาพรวมพื้นที่เสียหาย 1,805 ไร่ โดยสามารถควบคุมได้ไฟลามจากเขาตะแบกไม่ให้เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แล้ว

เสริมทัพคุมไฟป่าดอยสุเทพ-ปุย 

ส่วนที่ จ.เชียงราย ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ภาค 3 ได้ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกิดไฟไหม้ป่าบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้แหล่งท่องเที่ยงชื่อดังห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จากการบินสำรวจไม่พบการเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณนี้ จึงได้ทำการบินสำรวจไปยังด้านทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

จากการบินสำรวจพบกลุ่มควันและพื้นที่การเกิดไฟไหม้ป่า จุดใหม่ 3 จุด จึงได้นำเฮลิคอปเตอร์ลงมาวางแผน และติดตั้งตระกร้าตักน้ำเพื่อปฏิบัติการขึ้นบินตักน้ำจากแหล่งน้ำที่ใกล้ที่สุด ลำเลียงน้ำเข้าไปโปรยน้ำช่วยดับไฟป่าบนพื้นที่ป่า-ภูเขา ในอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

คาดว่าเป็นไฟที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ โดยได้ทิ้งน้ำดับไฟ 6 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 3,600 ลิตร พร้อมทั้งแจ้งกำลังทางภาคพื้นดินเข้าสมทบเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าควบคุมไฟป่าในจุดนี้ไม่ให้ลุกลามขยายเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ ยังได้ประสานทีมอากาศยานไร้คนขับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่บินลาดตระเวนเฝ้าระวังในพื้นที่โดยรอบ อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามการลักลอบเผา เฝ้าระวังการเกิดไฟป่าซ้ำ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายที่เข้มมากยิ่งขึ้นกับผู้ที่ลักลอบเผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะมีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่านครนายกเริ่มคลี่คลาย เหลือลุกไหม้ร้อยละ 10 คาดคุมได้วันนี้

ปภ.เผยไฟป่า "เขาแหลม" ทำพื้นที่ป่าเสียหายแล้ว 1,067 ไร่

"นครนายก" ประกาศเขตประสบภัยพิบัติไฟป่า 2 ตำบล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง