#เลือกตั้ง66 หลายพรรคตบเท้าสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

การเมือง
4 เม.ย. 66
07:12
992
Logo Thai PBS
#เลือกตั้ง66 หลายพรรคตบเท้าสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่ศาลาว่าการ กทม. 2 แกนนำพรรคนำทีมผู้มัครลุ้นจับหมายเลข ขณะที่ "ชูวิทย์" แสดงออกเชิงสัญลักษณ์กวาดล้างทำความสะอาด

วันนี้ (4 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ นัดหมายกันที่ตึกไทยซัมมิท ก่อนจะเดินทางด้วยรถเมล์ NGV ไปยังจุดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า พร้อมยื่นสมัครแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียวของพรรค ส่วนรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลดลงเหลือ 92 คนจากเดิม 94 คน ด้วยเหตุผลส่วนตัวของผู้สมัครที่อาจไม่มีความพร้อม หรือมีปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มากกว่า 30 ที่นั่ง จากกระแสการตอบรับที่ดีในพื้นที่

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำ นำทีมผู้สมัคร ส.ส.เดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครแล้วเช่นกัน

ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยเกษม นิติสิริ นายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงศาลาว่าการ กทม. 2 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยให้สัมภาษณ์ว่า “ถ้าได้เบอร์แล้วจะรีบประกาศว่าพรรคเพื่อไทยเบอร์อะไร”

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางมาพร้อมกับ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โดยระบุว่า การเมืองมีขึ้นมีลง แม้วันนี้กระแสพรรคชาติไทยพัฒนาอาจยังไม่แรงเท่าที่ควร แต่ขอให้จับตาในแต่ละก้าวนับจากนี้

นอกจากนี้ยังฝากถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคว่า อย่ามองเพียงแค่เป็นนายกฯ แต่ต้องเป็นนายกฯ ของเมืองไทยที่ทั่วโลกเฝ้ารอคอย เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่คนเดียว นายกฯ จึงต้องเชื่อมโยงประเทศไทยไปทั่วโลกและเชื่อมโยงนานาชาติมาสู่ประเทศไทย พร้อมืนยันว่าจะอยู่กับรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่ใช่รัฐบาลเสียงข้างน้อย

น.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมแกนนำพรรค นำผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 38 คน เดินทางมาถึงศาลาว่าการ กทม. พร้อมระบุเป้าหมายของพรรคเพื่อชาติ ว่า อยากได้ถึงหลักล้านคะแนนเสียง เพื่อยืนยันว่าเป็นตัวแทนของประชาชน ขณะที่ภาพรวมทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ต้องการได้ 25 ที่นั่ง เพื่อจะได้มีสิทธิเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ พร้อมขอปักหมุด ส.ส.กทม. เป็นที่แรก

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า วันนี้มีความพร้อมในการยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อภายใต้กฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งพรรคส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบถ้วนทั้ง 400 เขต ส่วนบัญชีรายชื่อส่ง 98 คน โดยมั่นใจว่าสิ่งที่เคยทำให้ปรากฏต่อประชาชนจะทำให้ได้โอกาสอีกครั้ง และมั่นใจว่าได้รับความไว้วางใจมากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

นอกจากนี้ยังมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ที่เดินทางมายังสถานที่รับสมัคร พร้อมระบุว่ามีความคาดหวังในทุกเขต เพราะได้คัดสรรมาแล้ว อีกทั้งยังมีกระแสตอบรับดี ส่วนปาร์ตี้ลิสต์ตั้งเป้าไว้ 3 ล้านเสียง

ขณะเดียวกันนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางมายังศาลาว่าการ กทม. 2 พร้อมถือไม้กวาดทางมะพร้าวมากวาดถนน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยระบุว่า วันนี้มากวาดล้างทำความสะอาด เพราะมีพรรคการเมืองบางพรรคที่ซื้อตัว ส.ส. โดยมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง