"ฟินแลนด์" ชาติที่ 31 สมาชิกใหม่นาโต

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 66
07:16
1,795
Logo Thai PBS
"ฟินแลนด์" ชาติที่ 31 สมาชิกใหม่นาโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การที่รัสเซียบุกยูเครน กลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ "ฟินแลนด์" ซึ่งคงสถานะเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมานานกว่า 70 ปี ต้องสมัครเป็นสมาชิกของนาโตตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งวันนี้ความมุ่งหวังของฟินแลนด์สำเร็จ และกำลังจะได้เป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการ

ถือได้ว่าวันนี้ (4 เม.ย.2566) จะกลายเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ที่จะมีสมาชิกใหม่ ซึ่งกระบวนการขอสมาชิกภาพใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ถือว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาโต

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต ประกาศว่าสัปดาห์นี้จะถือเป็นสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ โดยในวันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น ฟินแลนด์จะกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโต โดยจะมีการเชิญธงชาติฟินแลนด์ขึ้นสู่ยอดเสาที่สำนักงานใหญ่ของนาโตเป็นครั้งแรก

ฟินแลนด์จะปลอดภัยมากขึ้นและพันธมิตรของเราจะแข็งแกร่งมากขึ้น 

ทั้งนี้กระบวนการขอสมาชิกภาพของฟินแลนด์ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาโต โดยเมื่อ 4 วันก่อน รัฐสภาของตุรกีเป็นประเทศสุดท้ายจากทั้งหมด 30 ประเทศสมาชิกนาโต ที่ลงมติอนุมัติคะแนนเสียงยอมรับฟินแลนด์ในฐานะสมาชิกใหม่

ตุรกียกมือโหวตให้ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมนาโต

ตุรกียกมือโหวตให้ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมนาโต

ตุรกียกมือโหวตให้ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมนาโต

ส่วนปฏิกิริยาจากฝั่งรัสเซีย ประกาศจะเสริมกำลังทหารทางตะวันตก และ ตะวันตกเฉียงเหนือ ด้านที่ติดกับฟินแลนด์ ซึ่งทั้งสองประเทศมีพรมแดนติดกัน 1,300 กม.

ส่วนสวีเดนที่สมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกับฟินแลนด์ ยังคงต้องรอต่อไป เนื่องจากตุรกียังขัดขวางอยู่ โดยให้เหตุผลว่าสวีเดนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้การทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย ถือเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ซึ่งคงสถานะเป็นกลางมานานกว่า 70 ปี ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต เพื่อหวังที่จะได้รับการคุ้มครอง ภายใต้หลักการว่าหากสมาชิกของนาโตประเทศใด ประเทศหนึ่งถูกโจมตี สมาชิกที่เหลือทั้งหมดจะเข้าไปให้การช่วยเหลือทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง