รอก่อน! กกต.ชี้เบอร์พรรคการเมืองรู้ผลทางการ 17.00 น.

การเมือง
4 เม.ย. 66
14:32
515
Logo Thai PBS
รอก่อน! กกต.ชี้เบอร์พรรคการเมืองรู้ผลทางการ 17.00 น.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กกต.ระบุเบอร์ "ปาร์ตี้ลิสต์" จับสลากวันแรก 49 พรรค ยังไม่ชัดต้องรอตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ก่อน หากหลักฐานไม่สมบูรณ์ ต้องยื่นใหม่อาจทำให้เบอร์พรรคการเมืองเปลี่ยนแปลงได้

วันนี้ (4 เม.ย.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังพรรคการเมืองจับสลากหมายเลขบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้น โดยมี 49 พรรคการเมืองที่จับสลากวันแรก ว่า หมายเลขแต่ละพรรคการเมืองอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารพบว่าคุณสมบัติของผู้สมัครบัญชีรายชื่อไม่สมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม หากพรรคดังกล่าวยังคงยืนยันที่จะยื่นรายชื่อที่เหลือก็สามารถทำได้ แต่พรรคนั้นๆ ต้องถอนเอกสารทั้งหมด เพื่อนำกลับไปดำเนินการให้สมบูรณ์ แล้วกลับมายื่นสมัครในวันถัดไป ซึ่งจะทำให้หมายเลขของพรรคการเมืองเปลี่ยนไป โดยพรรคที่ได้ลำดับถัดไปจะเลื่อนขึ้นมาแทนที่

กกต.จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติประมาณ 3 ชั่วโมง เนื่องจากมีเอกสารต้องตรวจสอบถึง 20 ชุด จากนั้นจะออกประกาศหมายเลขลำดับของพรรคการเมืองที่จะนำไปใช้หาเสียงได้อย่างเป็นทางการ 

ทั้งนี้ หมายเลขที่เป็นทางการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 16.30 น. (หลังหมดเวลายื่นเอกสารวันแรก) และ กกต.จะแถลงเวลา 17.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" โชว์ท่า Y2K หลัง รทสช.จับได้เบอร์ 22

#เลือกตั้ง66 หลายพรรคตบเท้าสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เช็กด่วน! "รทสช." สอยเบอร์ 22 "เพื่อไทย" 29 พรรคเล็กซิวเบอร์สวย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง