ปักหมุดด่วน 3 ขั้นตอนใช้ “ESS Help Me” ไลน์แจ้งเหตุฉุกเฉิน

สังคม
5 เม.ย. 66
14:28
3,929
Logo Thai PBS
ปักหมุดด่วน 3 ขั้นตอนใช้ “ESS Help Me” ไลน์แจ้งเหตุฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปักหมุดด่วน เปิด 3 ขั้นตอนใช้ “ESS Help Me” บริการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมรูปแบบใหม่ทั้งเจอคนคลุ้มคลั่ง มั่วสุม กักขังหน่วงเหนี่ยว เสี่ยงล่วงละเมิดทางเพศ แจ้งพิกัดให้ ตร.เข้าช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ เตือนอย่าก่อกวนเจ้าหน้าที่ด้วยการแจ้งเหตุเท็จ

วันนี้ (5 เม.ย.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากมีการเปิดใช้ระบบการแจ้งเหตุทางสังคมรูปแบบใหม่ ESS Help Me (Emergency Social Services) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ บนแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนที่ปัจจุบันมีการใช้บริการแอปพลิเคชันนี้อยู่มาก โดยระบบจะช่วยทั้งในด้านรวดเร็วในการแจ้งเหตุ มีการแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุ ให้เจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การใช้งานระบบ เริ่มต้นด้วยการเพิ่มเพื่อนระบบในแอปพลิเคชันไลน์ โดยการค้นหาในช่องค้นหาเพื่อนด้วยคำว่า @esshelpme หลังจากนั้นก็สามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ

คือกดปุ่มแจ้งเหตุด่วน เมื่อกดแล้วระบบจะขึ้นตัวเลือกปัญหาที่ท่านพบโดยให้เลือก 1 ปัญหาจาก 5 ปัญหา ได้แก่ ข่มขู่ว่าจะทำร้ายหรือทำร้าย  กักขังหน่วงเหนี่ยว  เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย และมั่วสุมจนก่อให้เกิดเหตุร้าย

จากนั้นขั้นตอนที่ 2 แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ เมื่อเลือกปัญหาที่พบแล้วระบบจะขึ้นปุ่ม “แชร์พิกัดตำแหน่ง” ให้กดและเลือกตำแหน่งที่เกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่มายังจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำ และกรอกเบอร์ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ระบบส่งพิกัดถึงสถานีตร.ใกล้สุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เมื่อประชาชนผู้แจ้งเหตุดำเนินการครบทั้ง 3 ขั้นตอนระบบจะดำเนินการส่งข้อมูลการแจ้งเหตุไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด พร้อมกับแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้วระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้งเพื่อให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมถึงทีมสหวิชาชีพจะถึงจุดเกิดเหตุในเวลาเท่าใด

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเพิ่มเพื่อนระบบ Ess Help Me ติดตัวไว้ แม้ยังไม่จำเป็นต้องแจ้งเหตุ เพื่อว่าเมื่อเกิดเหตุจะได้สามารถใช้งานระบบได้ทันที และแนะนำว่าให้ปักหมุดข้อความในแอปพลิเคชันไลน์ไว้บนสุด เพื่อการค้นหาที่รวดเร็วเมื่อประสบเหตุ

โดยผู้ใช้ระบบ iOS ให้เลื่อนแชตไปทางขวาจะพบเครื่องหมายปักหมุดขึ้นมาที่ด้านซ้ายของข้อความ ส่วนระบบ Android ให้กดค้างที่แชทจะมีคำสั่งปักหมุดเด้งขึ้นมา เมื่อกดแล้วจะมีสัญลักษณ์ปักหมุดสีฟ้าอยู่

อย่าก่อกวนโทษจำคุก 1 เดือนปรับ 1,000 บาท

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า หน่วยงานผู้พัฒนาและดูแลระบบได้เตือนว่า ขอให้ประชาชนที่ใช้ระบบแจ้งเหตุตามความเป็นจริง อย่าเข้าใช้ระบบ เพื่อก่อกวนเจ้าหน้าที่เพื่อความสนุกสนานหรือคึกคะนอง เพราะนอกจากจะกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จนส่งผลต่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีความเดือดร้อนจริงแล้ว การแจ้งเหตุอันเป็นเท็จโดยเจตนา จะถูกตั้งข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 384 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้

สำหรับ "ESS Help Me" เป็นช่องทางรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ด้วยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกองทุนเสมอภาคทางการศึกษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง