รวบแก๊งจับลิงวัดดังเพชรบุรี รับจับมาแล้ว 80 ตัว ส่งขายจีนทำยาโด๊ป

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 66
10:10
483
Logo Thai PBS
รวบแก๊งจับลิงวัดดังเพชรบุรี รับจับมาแล้ว 80 ตัว ส่งขายจีนทำยาโด๊ป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจทางหลวง-บก.ปทส. รวบแก๊งจับลิงแสมส่งขายจีน ดัดแปลงรถกระบะเป็นกับดัก จับลิงในวัดดัง จ.เพชรบุรี สารภาพมาจากฉะเชิงเทรา จับมาแล้ว 80 ตัว

วันนี้ (7 เม.ย.2566) ตำรวจ สทล.2 กก.2 (เพชรบุรี) กองบังคับการตำรวจทางหลวง และตำรวจ กก.5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จับกุม นายอิทธิพลฯ อายุ 41 ปี น.ส.ลดาวัลย์ฯ อายุ 37 ปี น.ส.บุณศยานุชฯ อายุ 53 ปี นายบรรพตฯ อายุ 62 ปี นายสมพรฯ อายุ 55 ปี นางภัคศริฐาฯ อายุ 60 ปี

กล่าวหาว่า “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง (ลิงแสม) ไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมยึด รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถกระบะ) 3 คัน ท้ายกระบะดัดแปลงเป็นกรงกับดักสำหรับจับลิงแสม ตรวจยึดได้พร้อมกับลิงแสม 1 ตัว นอกจากนี้ยังพบถุงตาข่ายไนล่อน สีฟ้า ที่เตรียมมาใช้ดักจับลิงอีก 40 ถุง

จับกุมได้บริเวณวัดธงชัย ต.ธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มผู้ต้องหาลักลอบดักจับลิง เพราะบริเวณวัดธงชัยเป็นพื้นที่ป่า มีถ้ำ และภูเขา ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีการให้อาหารลิงแสม ทำให้มีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ก่อนจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.2 (ตำรวจทางหลวงเพชรบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.5 บก.ปทส.) สืบสวนเส้นทางการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองของเครือข่ายค้าลิงแสมที่ส่งออกไปยังประเทศจีนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งลิงแสมจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

กระทั่งวันที่ 6 เม.ย.สืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาลักลอบดักจับลิงแสมบริเวณวัดธงชัย จึงเข้าไปตรวจสอบ พบหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหายืนอยู่ข้างรถยนต์กระบะมีท่าทีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่าชายคนดังกล่าวกำลังดักจับลิงแสม โดยบริเวณท้ายรถกระบะ มีการติดตั้งกับดักสำหรับดักจับลิงแสม (มีผ้าใบคลุมอัมพราง)

มีลักษณะเป็นกล่องไม้สีเหลี่ยม มีช่องสำหรับนำอาหารไปวาง ล่อให้ลิงเข้าไปในกับดัก เมื่อลิงเข้าไปภายในกล่องกับดัก ผู้ต้องหาจะดึงเชือกเพื่อปิดช่องทางเข้า ทำให้ลิงไม่สามารถออกมาได้

หลังจากนั้นจึงนำลิงแสมใส่ถุงตาข่าย และย้ายลิงแสมที่จับได้มาเก็บไว้ในห้องโดยสาร โดยผู้ต้องหาให้การว่า จับลิงแสมได้ครั้งละประมาณ 10 ตัว

ต่อมาตำรวจทางหลวงยังจับกุมรถยนต์กระบะของเครือข่ายดังกล่าว ที่กำลังเดินทางเข้ามาในพื้นที่วัดธงชัย เพื่อลักลอบจับลิงแสมได้อีก 2 คัน จึงจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย พร้อมของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี ดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า เดินทางมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อมาลักลอบดักจับลิงแสมบริเวณวัดธงชัย โดยลิงแสมที่จับได้จะถูกนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางใน จ.ฉะเชิงเทรา ราคาตัวละ 2,000 บาท จากนั้นจะถูกลักลอบส่งออกไปยังประเทศจีน เพื่อนำไปทำเป็นยาอายุวัฒนะตามความเชื่อ โดยรับสารภาพว่า เคยทำมาแล้วประมาณ 10 ครั้ง จับลิงได้จากบริเวณวัดธงชัยกว่า 80 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง