ยังคุมตัวไม่ได้ "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9near" ประสานต้นสังกัด

อาชญากรรม
7 เม.ย. 66
17:24
372
Logo Thai PBS
ยังคุมตัวไม่ได้ "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9near" ประสานต้นสังกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจยังคุมตัวไม่ได้ "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9near" พร้อมประสานหน่วยงานต้นสังกัดส่งตัวดำเนินคดี หลังนำข้อมูลส่วนตัวคนไทยไปเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย อ้างข้อมูลหลุด 55 ล้านชื่อ ยังไม่ชัดแรงจูงใจ

วันนี้ (7 เม.ย.2566) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วยตำรวจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้ากรณีแฮกเกอร์ 9near อ้างว่ามีข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ต่อมาได้มีการออกหมายจับเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว และจากการตรวจสอบพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ทหารบก ชั้นประทวน ยศ "จ่าสิบโท" แต่ไม่ได้อยู่ในสังกัดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ส่วนมูลเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุยังไม่สามารถระบุได้ชัด ว่าจะนำข้อมูลเอาไปขายให้มิจฉาชีพ หรือทำเพื่อดิสเครดิตหน่วยงานหวังผลต่าง ๆ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. กล่าวว่า หลังทราบตัวผู้ก่อเหตุได้ติดตามและพบว่าผู้ต้องหาปิดโทรศัพท์มือถือนี้ ซึ่งลักษณะการโพสต์ครั้งแรก เหมือนจะขายข้อมูล ต่อมาบอกว่าจะเปิดเผยสปอนเซอร์เป็นกลุ่มการเมืองที่หลอกลวง ซึ่งจะเห็นว่าเจตนาของผู้ต้องหาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงต้องรอการสอบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ เนื่องจากผู้ต้องหายังหลบหนี เบื้องต้นได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อสอบถามว่ายังรับราชการหรือไม่ หากยังรับราชการอยู่ ให้ส่งตัวมาให้ตำรวจเพื่อดำเนินคดี ยืนยันว่าสามารถดำเนินคดีได้แน่นอนหากอยู่ในประเทศไทย

พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการ กมช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ข้อมูลที่หลุดออกไปมีจำนวนมากถึง 55 ล้านรายชื่อ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นข้อมูลมาจากที่ใด เนื่องจากเป็นข้อมูลที่หาได้จากหลายแหล่ง เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประชาชน ยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการป้องกัน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล

ทั้งนี้ กฎหมาย PDPA จะให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีที่ข้อมูลรั่วไหล หากมีการดาวน์โหลด หรือนำข้อมูลไปใช้ไม่ถูกต้อง หรือนำไปค้าประโยชน์ ก็จะมีความผิด ส่วนหน่วยงานที่ข้อมูลรั่วไหลและไม่แจ้งจะมีโทษทางปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง