ตร.ไซเบอร์ส่งหนังสือต้นสังกัด "จ่าสิบโท" 9 Near มอบตัวใน 7 วัน

อาชญากรรม
8 เม.ย. 66
15:50
1,507
Logo Thai PBS
ตร.ไซเบอร์ส่งหนังสือต้นสังกัด "จ่าสิบโท" 9 Near มอบตัวใน 7 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ตำรวจไซเบอร์ทำหนังสือถึงต้นสังกัด "จ่าสิบโท" มือแฮกข้อมูลไทย 55 ล้านชื่อ ขอให้ส่งมอบตัวภายใน 7 วัน เร่งสอบแฟนสาวเกี่ยวข้องหรือไม่

(8 เม.ย.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่ "จ่าสิบโท" นายหนึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา กรณีได้แฮกข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการจากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่บนเว็บไซต์และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ

ล่าสุดได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. ทำหนังสือไปยังต้นสังกัดพร้อมประสานนายทหารพระธรรมนูญนำตัว "จ่าสิบโท" นายดังกล่าวเข้าพบพนักงานสอบสวน สอท. ภายใน 7 วัน หลังถูกศาลออกหมายจับตำรวจยังไม่สามารถควบคุมตัวได้

สำหรับ "จ่าสิบโท" นายดังกล่าวถูกศาลอาญาออกหมายจับในความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

จากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันรับราชการเป็นทหารบกชั้นประทวน อยู่ใน จ.นนทบุรี และมีความใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญซึ่งเป็นนักการเมืองคนหนึ่ง

เบื้องต้นมีรายงานว่า กระทำไปด้วยความคึกคะนอง และเจ้าหน้าที่ยังได้คุมตัวภรรยาของ "จ่าสิบโท" นายนี้ ซึ่งเป็นพยาบาล รพ.แห่งหนึ่ง ย่านแจ้งวัฒนะ มาสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลว่า เป็นการจงใจ หรือเป็นความคึกคะนองตามที่อ้างหรือไม่ หากพบว่าแฟนสาวมีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ยังคุมตัวไม่ได้ "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9near" ประสานต้นสังกัด

ศาลสั่งปิดเว็บ "9near" อ้างมีข้อมูลคนไทย 55 ล้านชื่อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง