เตือน 14 จังหวัดรับมือพายุฤดูร้อนถล่ม-สกลนครบ้านพัง 6 หลัง

ภัยพิบัติ
9 เม.ย. 66
08:20
1,030
Logo Thai PBS
เตือน 14 จังหวัดรับมือพายุฤดูร้อนถล่ม-สกลนครบ้านพัง 6 หลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 14 จังหวัดเสี่ยงพายุฤดูร้อนถล่ม ลมกระโชกแรง เช่น ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก และปราจีนบุรี ส่วนสกลนคร บ้านพัง 6 หลังเร่งช่วยเหลือ

วันนี้ (9 เม.ย.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 10 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

จึงขอให้ประชาชน ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบดังนี้ 

  • ภาคเหนือ จ.ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี
  • ภาคตะวันออก จ.นครนายก และปราจีนบุรี
ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

"สกลนคร"เจอพายุบ้านพัง 6 หลัง

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่าเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดวาตภัยใน จ.สุราษฎร์ธานี และสกลนคร ซึ่งจากการสำรวจพบว่าที่จ.สุราษฎร์ธานี เกิดในพื้นที่ ต.ต้นยวน อ.พนม อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

ส่วนที่สกลนคร เกิดในพื้นที่ ต.บึงทวาย อ.เต่างอย และต.กุดบาก อ.กุดบาก บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 6 หลัง ทางปภ.ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าสำรวจจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง รวมทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือน เป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม

ฝนกระหน่ำกว่า 2 ชม.น้ำท่วมถนนตลาดบ่อ

ส่วน จ.ชลบุรี ช่วงเย็นวานนี้ (8 เม.ย.) เกิดพายุฝนถล่มในพื้นที่ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา นานกว่า 2 ชั่วโมง จนบริเวณหน้าตลาดสดบ่อวิน น้ำท่วมและน้ำยังได้ทะลักเข้าร้านค้า และบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมถนนสาย 331 ขาเข้าพนม สารคาม เพราะน้ำระบายลงท่อไม่ทัน แรงลมยังพัดต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ 5 หมู่ 6 และหมู่ 8

นายอานนท์ สุภาภรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ได้รายงานให้ทางนายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชาทราบแล้ว เพื่อช่วยเหลือเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง