กกต.สรุปเบื้องต้นขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 2.1 ล้านคน

การเมือง
10 เม.ย. 66
06:58
450
Logo Thai PBS
กกต.สรุปเบื้องต้นขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 2.1 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.สรุปเบื้องต้นลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า2566 ตั้งแต่ 25 มี.ค.-9 เม.ย.วันสุดท้ายเบื้องต้นรวม 2.1 ล้านคน โดยพบเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 111,069 คน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นี้ โดยพบว่าข้อมูลเมื่อเวลา 17.00 น.ของเมื่อวานมีประชาชนลงทะเบียนทั้งสิ้น 2,153,450 คน (ตั้งแต่ 25 มี.ค.-9 เม.ย.) และอาจจะมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เพราะเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ได้ถึงเวลา 24.00 น. และการลงทะเบียนทางไปรษณีย์บางส่วน ยังมาไม่ถึงสำนักทะเบียน จึงยังไม่ได้บันทึกข้อมูล โดยจะได้รับทั้งหมดภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ภายในเวลา 12.00 น. 

ทั้งนี้ปรากฎว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น.จนล่าสุดเวลา 23.45 น. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เข้าใช้งานเพื่อต้องการลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำ ให้เว็บไซต์ลงทะเบียน และแอปพลิเคชัน Smart Vote เกิดปัญหาโหลดหน้าเว็บช้า และไม่สามารถเปิดหน้าใช้งานได้

บางคนที่ลงทะเบียนเสร็จไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าขั้นตอนที่ลงทะเบียนไว้สำเร็จหรือไม่แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามเร่งแก้ไขเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ระบบก็ยังไม่เสถียร บางรายกว่าจะลงทะเบียนเสร็จต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง

ส่งผลให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ พากันติดแฮชแทก #เลือกตั้งล่วงหน้า โดยส่วนใหญ่ระบุถึงปัญหาที่ไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ รวมทั้งโพสต์ต่อว่า กกต.หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถแก้ปัญหา พร้อมเรียกร้องให้ขยายเวลาลงทะเบียนออกไปหากไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันเวลา 24.00 น.

สำหรับข้อมูลการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า  (ข้อมูล 9 เม.ย.) จำนวน 2,153,450 คน แบ่งเป็นเลือกตั้งทั้งในและนอกเขต 2,042,381 คน และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 111,069 คน 

เปิดศูนย์ประสานงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดห้องสถานการณ์ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ภายในกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการจัดการเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักรทั้งในและต่างประเทศ ประกอบด้วย
1.กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ 2.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 3.กระทรวงมหาดไทย และ 4.บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) รวมทั้งประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ไทย และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยทั่วโลก

สำหรับห้องสถานการณ์ฯ จะมีภารกิจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยทั้ง 94 แห่งทั่วโลก จะมีการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามผ่านระบบเฝ้าติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หรือโอวีเอ็มเอส ซึ่งเป็นระบบเว็บแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยศูนย์บริหารข้อมูลการกงสุลและสารสนเทศ

ซึ่งระบบโอวีเอ็มเอสเป็นระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ ที่จะติดตามสถานะการดำเนินการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยทั่วโลกในภาพรวมได้อย่างใกล้ชิดตามขั้นตอนต่าง ๆ และรวบรวมข้อมูลหรือสถิติ การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในภาพรวมทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง