"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีอุ้มฆ่า นศ.จีน ประสานขอส่งตัวผู้ต้องหากลับไทย

อาชญากรรม
11 เม.ย. 66
12:58
345
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีอุ้มฆ่า นศ.จีน ประสานขอส่งตัวผู้ต้องหากลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงปิดคดีอุ้มฆ่านักศึกษาชาวจีนเรียกค่าไถ่ 3 ผู้ต้องหาสัญชาติเดียวกันหนีกลับประเทศ ก่อนถูกจับได้รับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน "บิ๊กโจ๊ก" ประสานทางการจีนขอรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทย

วันนี้ (11 เม.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนติดตามผู้ต้องหากลุ่มชาวจีน ก่อเหตุร่วมกันเรียกค่าไถ่หญิงชาวจีน หรือ น.ส.จิน ซ่าน จำนวน 2.5 ล้านบาท โดยข่มขู่ให้ผู้ปกครองส่งเงินมาแต่ผู้ปกครองไม่ยอมโอนเงินให้จะร่วมกันวางแผนฆ่าหญิงชาวจีน และนำร่างมาทิ้งไว้ บริเวณคลองริมป่าบัว ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

จากนั้นผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ตำรวจ สภ.บางแม่นาง รวบรวมหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แนวทางสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ขณะนี้ทางการจีนสามารถควบคุมตัว 3 ผู้ต้องหาได้แล้ว จึงประสานทีมสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำหลักฐานและข้อมูลให้กับทางการจีน ประกอบสำนวนการสอบสวนและดำเนินคดี โดยผู้ต้องหาชาวจีน รับสารภาพว่า ร่วมกระทำความผิดเพราะจำนนต่อหลักฐาน นอกจากนี้ยังพบว่ามีหญิงคนไทย อายุ 19 ปี ร่วมกระทำความผิดด้วย ทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำและมีส่วนช่วยเหลือได้รับค่าจ้างจากผู้ต้องชาวจีน 40,000 บาท ทั้ง 4 คน รู้จักกันในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง

การสืบสวนพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ต้องหาทั้ง 3 คน และผู้เสียชีวิต เชื่อว่ารู้จักกันมาก่อนตั้งแต่อยู่ประเทศจีน และผู้ต้องหาเข้ามาเมืองไทย เพื่อเข้ามาท่องเที่ยว และทราบว่า ผู้เสียชีวิตเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศ และมีหนึ่งในผู้ต้องหาชาวจีน มีความสัมพันธ์หรือแอบชื่นชอบผู้เสียชีวิตมาก่อน แต่ผู้เสียชีวิตไม่ชอบประกอบบ้านผู้เสียชีวิตมีฐานะผู้ต้องหาจึงร่วมกันวางแผนก่อเหตุ

ส่วนการดำเนินคดีผู้ต้องหาชาวจีนทางการไทยจะต้องประสานขอตัวผู้ต้องหาจากทางการจีนให้กลับมาดำเนินคดีอาญาในประเทศไทย ตำรวจอยู่ระหว่างหารือกับทางการจีน ประสงค์ที่จะนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีที่ไทย เพราะก่อเหตุในราชอาณาจักรไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอหมายจับเพิ่ม 1 คน หญิงไทย คดีอุ้มนักศึกษาจีนเรียกค่าไถ่

ผบ.ตร.เผย 3 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า นศ.จีน มีประวัติอาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งประสานตำรวจสากลขอหมายแดง จับแก๊งอุ้มชาวจีนเรียกค่าไถ่

ตร.เร่งขยายผลคดีฆ่า นศ. คาดแก๊งชาวจีน หลังพบโทรข่มขู่-เรียกค่าไถ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง