หน้าร้อนหัวใจทำงานหนัก แพทย์แนะ "ผู้สูงอายุ" รักษาสมดุลร่างกาย

สังคม
12 เม.ย. 66
13:58
669
Logo Thai PBS
หน้าร้อนหัวใจทำงานหนัก แพทย์แนะ "ผู้สูงอายุ" รักษาสมดุลร่างกาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ "วันผู้สูงอายุ" แพทย์แผนไทยฯ ห่วงผู้สูงอายุ ชี้อากาศร้อนหัวใจเต้นเร็ว แนะรักษาสมดุลร่างกาย กินอาหารรสขม-ดื่มน้ำบ๊วย-น้ำมะนาว

วันนี้ (12 เม.ย.2566) นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (13 เม.ย) เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และยังเป็นวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเดือนนี้มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยง อาจมีอาการต่าง ๆ ทั้งหายใจอึดอัด ปวด หรือเวียนศีรษะ แขน ขา เมื่อยล้า เบื่ออาหาร จิตใจไม่สงบ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคบิด

การแพทย์จีน ให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุลของร่างกาย เมื่ออากาศร้อนจะส่งผลต่อหัวใจ เพราะความร้อนเป็นคุณสมบัติของหยาง และหัวใจเป็นธาตุไฟ ทำให้ผู้สูงอายุหงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ความร้อนทำให้หัวใจเต้นเร็วและทำงานหนักเพิ่มขึ้น จึงแนะนำให้ผู้สูงอายุกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ที่สดสะอาด โดยเฉพาะรสขมจะช่วยดับพิษร้อนได้ เช่น มะระ ถั่วเขียว และผลไม้ตระกูลแตง

นอกจากนี้ ช่วงฤดูร้อนร่างกายจะเสียน้ำมาก ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เครื่องดื่มที่มีรสหวาน เปรี้ยว เช่น น้ำบ๊วย น้ำมะนาวดอง จะช่วยได้ ส่วนการออกกำลังกายควรเป็นรูปแบบช้า ๆ เช่น รำมวยไทเก๊ก ชี่กง ว่ายน้ำ หรือเดินเบา ๆ และหลีกเลี่ยงอากาศร้อนจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง