"ออสเตรเลีย" รับมือไซโคลนอิลซ่ารุนแรงที่สุดรอบ 14 ปี

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 66
12:17
414
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" รับมือไซโคลนอิลซ่ารุนแรงที่สุดรอบ 14 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย เตือนภัยระดับสีแดงสั่งรับมือไซโคลน "อิลซา" เคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐเวสเทิร์น ถือเป็นพายุรุนแรงสุดในรอบ 14 ปี

วันนี้ (14 เม.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยม วิทยาของออสเตรเลีย เตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดให้ประชาชนรับมืออิทธิพลของพายุไซโคลนโซนร้อน "อิลซา" ที่มีความรุนแรงระดับ 5  

​ภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็นความรุนแรงของไซโคลนอิลซา ที่เคลื่อนตัวอยู่ใกล้รัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้หลังก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย มาหลายวัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า พายุลูกนี้ อาจมีความเร็วลมสูงสุดถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 14 ปี ที่พัดถล่มรัฐดังกล่าว จนต้องประกาศเตือนภัยระดับสีแดง

พายุลูกนี้พัดขึ้นฝั่งที่ "พอร์ต เฮดแลนด์" ก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดใกล้เคียง บันทึกความเร็วลมสูงสุดได้ 218 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นสถิติความเร็วลมกระโชกแรง ที่พัดต่อเนื่องนาน 10 นาที ที่สูงที่สุดของออสเตรเลีย

หลังพัดขึ้นฝั่ง พายุอิลซาได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 3 และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงต่อเนื่อง แต่คำเตือนพายุระดับสีแดง ยังคงมีผลบังคับใช้ในบางพื้นที่ โดยอิทธิพลของพายุ ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่ายังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หลังจากมีประชาชนทยอยอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไปก่อนหน้านี้ ส่วนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่สำคัญยังไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ทางการเตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นสำรวจสภาพความเสียหายทันที ที่สภาวะอากาศเอื้ออำนวย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง