สกอตแลนด์ เตรียมเปิดตัว "รถบัสโดยสารไร้คนขับ" คันแรกของโลก!

Logo Thai PBS
สกอตแลนด์ เตรียมเปิดตัว "รถบัสโดยสารไร้คนขับ" คันแรกของโลก!
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถบัสไร้คนขับคันแรกของโลก กำลังจะเผยโฉมให้ได้เห็นในสกอตแลนด์ หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองใช้ในเดือนมกราคม 2023 ซึ่งได้รับสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร

ท่านผู้โดยสารโปรดทราบ เตรียมพบกับรถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับคันแรกของโลก ซึ่งจะพร้อมให้บริการทุกท่านที่สกอตแลนด์ในเดือนพฤษภาคม 2023 หากท่านอยากสัมผัสกับประสบการณ์การนั่งรถบัสโดยสารประจำทางแบบไร้คนขับ พร้อมซึมซับบรรยากาศที่สวยงามของสะพานฟอร์ท (Forth Road Bridge) สัญลักษณ์ของประเทศสกอตแลนด์ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโก รีบตีตั๋วได้เลยเพื่อมุ่งหน้าสู่ประสบการณ์ใหม่ที่หาไม่ได้ที่ไหนนอกจากสกอตแลนด์

รถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับขบวนแรกของโลกมีกำหนดจะให้บริการในสกอตแลนด์ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2023 ระยะทางที่ให้บริการทั้งหมด 22.5 กิโลเมตร ทอดข้ามผ่านสะพานฟอร์ท อันเป็นสถานที่สำคัญของสกอตแลนด์ รถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับมีทั้งหมด 5 คัน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้บริการขนส่งผู้โดยสาร 10,000 คนต่อสัปดาห์

ภายในรถบัสโดยสารไร้คนขับมีระบบเซนเซอร์ทำให้เดินทางบนถนนที่ทำการตั้งค่าไว้ได้อย่างปลอดภัย และสามารถทำความเร็วได้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งแม้ว่ารถบัสไร้คนขับจะไม่จำเป็นต้องมีคนขับ แต่จะมีพนักงาน 2 คนอยู่บนรถเสมอ คนแรกทำหน้าที่ประจำที่นั่งคนขับเพื่อคอยดูแลระบบและตรวจสอบความปลอดภัย และอีกคนจะมีหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสาร ซื้อตั๋ว และให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ ตามความจำเป็น

เควิน สจ๊วร์ต รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสกอตแลนด์เปิดเผยว่า นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญที่น่าตื่นเต้นสำหรับโครงการที่เป็นนวัตกรรม ที่มีการทำการวิจัย และพัฒนามากว่า 4 ปี โดยรถบัสโดยสารประจำทางไร้คนขับจะช่วยให้สกอตแลนด์สามารถสร้างชื่อเสียงในเวทีโลกได้ ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร มีเป้าหมายเพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งแบบไร้คนขับเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, thenextweb, bbc
ที่มาภาพ: globenewswire
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง