บุกยิงอดีตนักการเมืองอินเดีย-น้องชาย ตายขณะถ่ายทอดสด

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 66
08:16
486
Logo Thai PBS
บุกยิงอดีตนักการเมืองอินเดีย-น้องชาย ตายขณะถ่ายทอดสด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ก่อเหตุบุกยิงอดีตนักการเมืองของอินเดียและน้องชายจนเสียชีวิต ขณะที่มีการถ่ายทอดสด เจ้าหน้าที่คุมตัวชาย 3 คนที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุและสวมรอยเป็นนักข่าว

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพที่กำลังถ่ายทอดสดขณะตำรวจคุมตัว Atiq Ahmed และ Ashraf Ahmed ซึ่งเป็นน้องชาย ไปตรวจสุขภาพในเมือง BANDA รัฐอุตตรประเทศของอินเดีย ระหว่างทางมีผู้สื่อข่าวจำนวนมากรุมจ่อไมค์สัมภาษณ์ แต่มีเหตุผู้ก่อเหตุบุกยิงทั้งคู่จนเสียชีวิต ซึ่งในคลิปมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชาย 3 คนที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุไว้ได้ ทั้งหมดสวมรอยเป็นนักข่าว นอกจากนี้ยังมีนักข่าวได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุด้วย ขณะที่มุขมนตรีแห่งรัฐอุตตรประเทศสั่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งห้ามรวมตัวชุมนุมมากกว่า 4 คนเพื่อความสงบ

Atiq Ahmed หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีลักพาตัว รวมทั้งอีกหลายสิบคดีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งลักพาตัว ฆาตกรรมและขู่กรรโชก โดยผู้เสียชีวิตทั้งคู่ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการสำคัญในองค์กรอาชญากรรมท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ ลูกชายของ Atiq Ahmed วัย 19 ปี เพิ่งถูกตำรวจสังหารไปหลังมีการเผชิญหน้ากัน ซึ่งในช่วงที่นักข่าวสัมภาษณ์มีการถามผู้เสียชีวิตด้วยว่าจะไปร่วมพิธีศพลูกชายหรือไม่

ยิงในรัฐแอละแบมา ตายอย่างน้อย 4 คน

ส่วนที่รัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดเหตุยิงภายในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดอายุครบ 16 ปีของวัยรุ่น ที่สตูดิโอเต้นรำในเมืองเดดวิลล์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 4 คนและบาดเจ็บอีก 28 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลา 22.34 น. ของคืนวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุว่าถูกจับกุมตัว หรือถูกวิสามัญฆาตกรรมไปแล้วหรือไม่ แต่ระบุเพียงว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวน

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์หลังเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ในรัฐเทนเนสซีและเคนทักกี ทำให้ผู้นำท้องถิ่นเรียกร้องให้มีมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมากขึ้น

ล่าสุด ชาวเมืองหลายร้อยคนรวมตัวใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ขณะที่ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำถึงข้อเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดมากขึ้น

ข้อมูลจาก Gun Violence Archive ซึ่งเป็นหน่วยงานเก็บข้อมูลเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ ระบุว่า ปี 2023 สหรัฐฯ เผชิญเหตุกราดยิงไปแล้วมากกว่า 160 ครั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

กองทัพซูดานปะทะเดือดกองกำลังกึ่งทหาร ตายมากกว่า 50 คน

"มอนแทนา" รัฐแรกของสหรัฐฯ ไฟเขียวกฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ต้นปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง