"โซลาร์ เซลล์" ทางออกช่วยประหยัดไฟฟ้า ?

ภัยพิบัติ
19 เม.ย. 66
12:52
5,115
Logo Thai PBS
"โซลาร์ เซลล์" ทางออกช่วยประหยัดไฟฟ้า ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เห็นบิลค่าไฟเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลายคนอาจเริ่มคิดถึง "โซลาร์ เซลล์" มากขึ้น แต่ โซลาร์ เซลล์ จะเป็นทางออก หรือ เป็นคำตอบสุดท้ายของการลดตัวเลขในบิลค่าไฟเดือนต่อๆ ไปได้จริงหรือไม่ การลงทุน 6 หลักกับสิ่งนี้ คุ้มค่าหรือไม่ ต้องพิจารณากันให้ดี

อากาศร้อน อุณหภูมิที่สูงแตะ 40 องศาเซลเซียสเกือบทุกวัน แทบทุกพื้นที่ และยังมีปัญหาฝุ่นควันอีก เป็นปัญหาหลักที่ทำให้ "คน" เข้าไปอยู่ในบ้านหรือพื้นที่ปิดมากขึ้น และก็ต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และปัญหาที่ตามมาช่วงสิ้นเดือนก็คือ ค่าไฟที่สูงลิ่ว

แต่จะไม่เปิดก็ไม่ไหว ต้องไปเสี่ยงกับ ฮีทสโตรก ก็ไม่ควร

"โซลาร์ เซลล์" เป็นทางเลือกใหม่ที่คนเริ่มนึกถึงกันมากขึ้น ผู้ที่ติดตั้ง โซลาร์ เซลล์ หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถช่วยลดค่าไฟลงไปได้มาก จากหลักพันสู่หลักร้อย ทั้งๆ ที่ใช้ไฟในปริมาณเท่าเดิม

คำถามคือ โซลาร์ เซลล์ คือคำตอบของการลดค่าไฟได้จริงหรือไม่

3 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนติดตั้งโซลาร์ เซลล์ 

1.ความแข็งแรงของอาคารหรือที่อยู่อาศัย

แผง โซลาร์ เซลล์ 1 แผง มีน้ำหนักอยู่ประมาณ 22 กิโลกรัม หลังจากที่คำนวณกำลังไฟที่ต้องใช้ในแต่ละวันได้แล้ว ก็จะได้คำตอบว่า ต้องใช้แผง โซลาร์ เซลล์ กี่แผงติดตั้งบนส่วนหลังคา

ข้อสังเกตคือ หากตัวอาคารขนาดเล็ก การรับน้ำหนัก 40-50 กิโลกรัม จากด้านบนอาจพอทำเนา แต่หากต้องรับร่วม 100 กิโลกรัม เป็นเวลา 20-25 ปี คงต้องคิดให้ถี่ถ้วนขึ้น ยิ่งอาคารไม้อาจต้องคิดหนักว่าจะสามารถรับน้ำหนักไหวหรือไม่ มากไปกว่านั้น รูปร่าง สี ความเข้ากันกับตัวอาคารก็มีส่วนสำคัญกับการตัดสินใจเช่นกัน

2.ค่าใช้จ่าย

ข้อมูลเฉลี่ยจากหลายบริษัทติดตั้ง โซลาร์ เซลล์ แรกเริ่มการติดตั้งจะเริ่มต้นที่ 100,000 บาทเป็นอย่างต่ำ และอาจจะสูงถึง 400,000 - 500,000 บาท ต่ออาคาร 1 หลัง แม้คำว่า "ประหยัดค่าไฟได้มาก" จะเป็นสโลแกนขาย โซลาร์ เซลล์

ต้องทำความเข้าใจว่า ต้องใช้เวลา 6-10 ปีกว่าจะคืนทุน

แม้อายุการใช้งาน โซลาร์ เซลล์ จะยาวนานได้ถึง 25 ปี แต่ก็ต้องคำนึงถึง "ค่าเสื่อม" ของผลิตภัณฑ์เช่นกัน โดยที่ โซลาร์ เซลล์ เมื่อใช้งานมากกว่า 10 ปี จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ร้อยละ 90 เมื่ออายุมากกว่า 20 ปี ประสิทธิภาพจะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 80 เท่านั้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์ "บ้านและสวน" เขียนไว้ว่า

ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าธรรมเนียมการขออนุญาต ค่าปรับปรุงโครงสร้าง หากโครงสร้างบ้านไม่สามารถติดตั้งได้

ค่าใช้จ่ายแฝงในวงการ โซลาร์ เซลล์ ยังมีอีกมาก นอกจากค่าซ่อมบำรุง ค่าทำความสะอาด ค่าบริการหลังการขายแล้ว "ค่าธรรมเนียมการขออนุญาต" กับการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็ต้องสำรองเงินไว้เช่นกัน

ซึ่งหากเจ้าของอาคารเป็นผู้ยื่นเรื่องเอง จะต้องใช้เวลานานถึง 1-2 เดือน แต่หากให้บริษัทติดตั้งเป็นผู้ดำเนินการแทนให้ ก็จะช่วยย่นระยะเวลาได้ แต่ก็ต้องแลกกับค่าดำเนินการที่เพิ่มขึ้นตามมา

3.การดูแลแผง โซลาร์ เซลล์ ด้วยตัวเอง

ฝุ่น แมลง กิ่งไม้ สิ่งสกปรกต่างๆ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ โซลาร์ เซลล์ ลดลง ครั้นจะแจ้งบริษัทติดตั้ง หรือ บริษัททำความสะอาดมาดูแล ก็คงสวนทางกับการพยายามประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้าน เจ้าของอาคารจึงต้องหมั่นดูแล โซลาร์ เซลล์ ด้วยตัวเองอยู่เสมอ ความถี่ในการทำความสะอาดควรอยู่ที่ 2-3 เดือน/ครั้ง ควรใช้อุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดรอยขีดข่วนแผง โซลาร์ เซลล์ เช่น ผ้า ฟองน้ำ

นอกจากแผง โซลาร์ เซลล์ ที่ต้องหมั่นตรวจดูแล้ว สายไฟ แบตเตอรี่ กล่องอุปกรณ์ ก็ต้องดูแลเช่นกัน เพื่อยืดอายุ โซลาร์ เซลล์ ให้ทำงานได้นานที่สุด

การติดตั้ง โซลาร์ เซลล์ เหมาะกับกลุ่มคนผู้มีกำลังจ่าย ขณะที่ผู้ที่มีกำลังจ่ายน้อย หรือบ้านเรือนอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะแก่การติดตั้ง อาจต้องใช้วิธีอื่น เพื่อประหยัดค่าไฟให้ได้ ผู้ที่ติดตั้งต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน การลงทุนด้วยเงิน 6 หลัก คืนทุนในอีก 10 ปี แม้ในปีที่ 11 จะถือว่าใช้ไฟฟรี แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายแฝง เช่น ค่าบำรุง ค่าซ่อม ที่เพิ่มเข้ามา

โซลาร์ เซลล์ อาจเป็นทางออก แต่ไม่น่าใช่คำตอบของการประหยัดไฟบ้าน ตราบใดที่นโยบายรัฐยังขึ้นค่า FT ของไฟบ้าน และลดค่า FT ไฟภาคอุตสาหกรรม

อ่านข่าวเพิ่ม :

แพนด้า "หลินฮุ่ย" ตายแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงสาเหตุ

ชพก.ชูเงินปลอดดอกเบี้ย ให้ครัวเรือนติดโซลาร์เซลล์ หนีจ่ายไฟแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง