"นิพิฏฐ์" จี้ "ภท." ขอโทษประชาชน ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

การเมือง
20 เม.ย. 66
14:48
113
Logo Thai PBS
"นิพิฏฐ์" จี้ "ภท." ขอโทษประชาชน ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิพิฏฐ์" เรียกร้อง "ภท." ขอโทษประชาชน ปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน หลัง จ.พัทลุง ไม่มี ส.ส.ทำหน้าที่เกือบ 3 ปี

วันนี้ (20 เม.ย.2566) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ เฟซบุ๊กระบุ ถึงกรณี ศาลฎีกาเลื่อนนัดนัดอ่านคำพิพากาษกรณี ส.ส.ภูมิใจไทย 3 คน เสียบบัตรแทนกัน โดยมีเนื้อหา ดังนี้

เมืองที่ประชาธิปไตยพิการ

-เมื่อวาน ( 19 เม.ย.2566) เป็นวันที่ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา กรณีกดบัตรแทนกัน ที่ทำให้อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (รวมบัญชีรายชื่อด้วย เป็น 3 คน) ถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เกือบ 3 ปี แต่เมื่อวานอดีต ส.ส.ที่เป็นจำเลยคนหนึ่ง ป่วย ความดันขึ้น จนศาลต้องเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป

-ผมไม่มีความเห็นทางคดีที่จะกล่าวในที่สาธารณะ ว่า ผลคดีจะออกมาอย่างไร เพียงประเมินเป็นการส่วนตัว จากวิชาชีพกฎหมาย ว่า ควรจะออกมาอย่างไร

-กล่าวง่าย ๆ คือ พัทลุง ไม่มีผู้แทนราษฎรเกือบ 3 ปี

-ผมเคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่งว่า เรื่องแบบนี้ ศาลฎีกาต้องมีการพิจารณาที่รวดเร็ว อย่าปล่อยไว้นาน เพราะทำให้บางพื้นที่ไม่มีผู้แทนราษฎรทำหน้าที่แทนประชาชน

-เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ประชาชนคิดว่า มีผู้แทนก็ได้ ไม่มีก็ได้ เราก็อยู่ได้ หรือ เลือกใครก็ได้มันก็เหมือน ๆ กันหมด นั่นคือ"วิกฤติของระบอบประชาธิปไตย"

-ในระบอบประชาธิปไตย มีเครื่องยนต์ 3 เครื่องยนต์ คือ นิติบัญญัติ,บริหาร และ ตุลาการ ทั้ง 3 เครื่องยนต์ต้องชำเลืองมองการทำงานของกันและกัน และ "ถ่วงดุล" อำนาจซึ่งกันและกัน หากต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ ระบอบประชาธิปไตยก็ไปได้ยาก

-ขณะเดียวกัน ผมก็เคยเรียกร้อง พรรคภูมิใจไทย ให้"ขอโทษประชาชน" ที่อดีตส.ส.ที่ประชาชนเลือกเข้าไป ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา

แต่จนวันนี้ พรรคภูมิใจไทย ก็ไม่ได้ "ขอโทษประชาชน" จนจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็กลับมาขอโอกาสจากประชาชนอีก และบัดนี้ ก็เลยเวลาการกล่าวคำขอโทษประชาชนไปแล้ว

-ทั้งหมด เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในอำนาจอธิปไตย,พรรคการเมือง และ ประชาชน ต้องตระหนักรู้ ไม่งั้น เราก็กำลังอยู่ในเมืองที่ประชาธิปไตยพิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง