อีลอน มัสก์ สั่งถอน "ติ๊กถูกสีฟ้า" หลายคนดัง หลังไม่จ่าย 8$ ค่ายืนยันตัวตน

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 66
15:14
236
Logo Thai PBS
อีลอน มัสก์ สั่งถอน "ติ๊กถูกสีฟ้า" หลายคนดัง หลังไม่จ่าย 8$ ค่ายืนยันตัวตน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง อีลอน มัสก์ ประกาศในวันที่ 20 เม.ย. จะลบ "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ออกจาก 420,000 บัญชี หากไม่จ่ายเงินค่ารักษาบัญชีเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ หลายคนดังทั่วโลก เช่น จัสติน บีเบอร์, บิล เกตส์ ก็ถูกถอนเครื่องหมายออก ขณะที่ เทเลอร์ สวิฟต์, ริฮานน่า เลือกยอมจ่าย

วันนี้ (21 เม.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บัญชีทวิตเตอร์ของเหล่าคนดังระดับโลกหลายบัญชี เครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือ "Blue Tick" เริ่มถูกลบออกตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. หลังจากที่ อีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ประกาศเก็บค่ารักษาบัญชีเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

เครื่องหมายถูกสีฟ้าของทวิตเตอร์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องและความน่าเชื่อถือมานานหลายปี 

จนถึงขณะนี้ยอดผู้ใช้ทวิตเตอร์มีมากกว่า 250 ล้านบัญชี แต่มีเพียง 600,000 บัญชีเท่านั้นที่เลือกลงทะเบียนจ่ายเงินค่ารักษาบัญชีไว้ แต่จากจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด มีบัญชีของเหล่าเซเลบริตี้คนดังระดับโลกกว่า 420,000 บัญชี แต่พบว่ามีเพียงร้อยละ 5 ของทั้งหมดที่ยอมจ่ายค่าเครื่องหมายถูกสีฟ้าด้วยราคา 8 เหรียญ/เดือน

ใครบ้างที่ยอมจ่าย ?

รายงานจาก Mashable ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้รับเงิน 8 เหรียญจากศิลปินเพลงอย่าง ริฮานน่า, เทเลอร์ สวิฟต์ และ ไมลีย์ ไซรัส, บริตนีย์ สเปียส์, โคลด์เพลย์, ชอว์น เมนเดส เป็นต้น

ส่วนนักแสดงฮอลลีวูด ได้แก่ ไรอัน เรย์โนลส์, คริส เฮมส์เวิร์ธ และ ฮิว แจ็กแมน ต่างยอมจ่าย 8 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือนเพื่อเก็บเครื่องหมายสีน้ำเงินไว้

ทางด้านแวดวงกีฬา นักเทนนิสมืออาชีพ โนวัค ยอโควิช รวมถึงดาวเด่น NBA ดเวย์น เวด และ คาร์เมโล แอนโธนี นักมวยปล้ำมืออาชีพอย่าง จอห์น ซีนา และ แรนดี ออร์ตัน ก็สมัครเป็นสมาชิกเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่ม : "อีลอน มัสก์" เล็งคืนบัญชีทวิตเตอร์ให้ "ทรัมป์"

เลือกเสียเครื่องหมายมากกว่าเสียเงิน

ในขณะที่มีเหล่าคนดังอีกหลายคนที่ตบเท้าทวีตข้อความว่า ไม่เห็นด้วยกับการเรียกเก็บเงิน 8 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน เพื่อแลกกับความน่าเชื่อถือ อาทิเช่น ฮัลลี่ เบอร์รี่ ที่ทวีตว่า "Me joining you all tomorrow unverified หรือ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ฉันจะอยู่กับพวกคุณแบบไร้การยืนยันตัวตน" 

ทางด้าน แพตตัน ออสวอลต์ นักแสดงตลก นักเขียนชาวอเมริกันได้ตอบทวีตของแฟนคลับที่ถามว่า เขาจะยอมจ่ายเงินค่าเครื่องหมายถูกสีฟ้าหรือไม่ และ ออสวอลต์ ตอบว่า "ไม่" 

แต่ยังมีข้อสังเกตอีกหลายบัญชีคนดังที่ออกมายืนยันว่าจะไม่ยอมจ่ายเงินค่าดูแลบัญชีอย่างเด็ดขาด เช่น 1 ในนักบาสเก็ตบอลยอดเยี่ยม NBA อย่าง เลบรอน เจมส์ แต่ปรากฏว่า บัญชีของเขากลับยังคงมีเครื่องหมายถูกสีฟ้า และ อีลอน มัสก์ เป็นถูกไขความสงสัยนั้นว่า "เขายอมจ่ายให้กับบางคน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง